x close

กรมป่าไม้ลุยจับรีสอร์ท - คนให้สาธารณูปโภครุกป่าวังน้ำเขียว

วังน้ำเขียว

เรียบเรียงข้อมูลโดยกรปุกดอทคอม


            กรมป่าไม้พร้อมลุย แจ้งความดำเนินคดีกับบ้านพักและรีสอร์ทที่บุกรุกป่าวังน้ำเขียวเพิ่ม ชี้จะเอาผิดกับหน่วยงานรัฐที่ให้สาธารณูปโภคเข้าพื้นที่ป่าสงวนฯ ด้วย

            วันนี้ (13 มีนาคม) นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานชุดเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีการบุกรุกทำลายป่าในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และพื้นที่ต่อเนื่อง ได้เปิดเผยผลการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง (เขาแผงม้า) ว่า มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้ว 38 คดี มีผู้ครอบครองที่ดินเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้ว  50 % โดยคำให้การทั้งหมดระบุว่า ซื้อที่ดินต่อมาจากนักการเมืองท้องถิ่น และนักการเมืองระดับชาติ ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียว นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาให้ลงนามคำสั่ง พระราชบัญญัติป่าไม้มาตรา 25 เพื่อสั่งรื้อถอนบ้านพัก รีสอร์ท ภายใน 15 วัน หากผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ลงนาม จะใช้อธิบดีกรมป่าไม้ลงนามและดำเนินการเอง

            โดยนายวิฑูรย์ได้หยิบประเด็นที่มีประชาชนในพื้นที่ส่งหนังสือร้องเรียนแสดงความห่วงใยการทำงานของกรมป่าไม้ว่าอาจไม่สำเร็จ และคดีอาจไม่คืบหน้า เพราะ มีอิทธิพลของนายทุนและนักการเมืองที่พาดพิงถึงผู้บริหารระดับสูงของกรมป่าไม้ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่กรมป่าไม้ต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจขั้นตอนกฎหมายที่ล่าช้า ส่วนหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมของนักการเมืองท้องถิ่นและระดับชาติ 2 คน เรื่องการจัดสรรที่ดินขายจนร่ำรวยและนำเงินไปใช้เล่นการเมือง ได้หารือกันว่าจะส่งหนังสือนี้ไปยังพนักงานสอบสวน และจะส่งไปยังรัฐสภาให้ตรวจสอบจริยธรรมของนักการเมืองด้วย

            นอกจากนี้ ยังมีการประสานขอระวางแผนที่จาก สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ให้มาระวางแผนที่ว่าพื้นที่ใดจัดสรรให้ประชาชนได้หรือไม่ได้ และพื้นที่ใด สปก. ต้องส่งมอบคืนกรมป่าไม้จะได้เข้าไปฟื้นฟูสภาพป่า และเตรียมพิจารณาแจ้งความเอาผิดกับหน่วยงานที่จัดทำสาธารณูปโภคเข้าไปในพื้นที่ป่าสงวนฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งการให้เลขที่บ้าน น้ำประปา ไฟฟ้า และถนนหนทาง จากหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาคอีกด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมป่าไม้ลุยจับรีสอร์ท - คนให้สาธารณูปโภครุกป่าวังน้ำเขียว โพสต์เมื่อ 13 มีนาคม 2555 เวลา 17:40:24 4,695 อ่าน
TOP