x close

สุดล้ำ เทคโนโลยีใหม่ถุงลมนิรภัยนอกรถจาก Volvo V40

สุดล้ำ เทคโนยีใหม่ถุงลมนิรภัยนอกรถจาก Volvo V40

สุดล้ำ เทคโนยีใหม่ถุงลมนิรภัยนอกรถจาก Volvo V40

สุดล้ำ เทคโนยีใหม่ถุงลมนิรภัยนอกรถจาก Volvo V40

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก youtube โพสต์โดย HooftmanVolvo

           ไอเดียแหล่ม!! ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสวีเดนยี่ห้อวอลโว่ (Volvo) ผุดไอเดียสร้างถุงลมนิรภัยไว้นอกตัวรถ เพื่อช่วยให้คนเดินถนนมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น

           ทางผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดัง วอลโว่ ยานพาหนะยี่ห้อหนึ่งที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องระบบความปลอดภัยของตัวรถ เผยเทคโนโลยีระบบรักษาความปลอดภัยตัวใหม่เป็น "ถุงลมนิรภัยนอกรถ" เจ้าแรกของโลก โดยมีการแสดงให้เห็นผลงานตัวต้นแบบเป็นภาพกราฟฟิกในคลิปวิดีโอให้ได้ชมแล้ว ในงานมอเตอร์โชว์ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่จัดขึ้นเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

           โดยถุงลมนิรภัยนอกรถ จะเริ่มทำงานเมื่อระบบเซนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายในตัวรถ ตรวจจับได้ว่าหากรถเกิดไปชนคนเข้า ฝากระโปรงรถด้านหน้าจะเปิดขึ้นเล็กน้อยและถุงลมที่อยู่ข้างใต้ก็จะเด้งออกมาที่หน้ากระจกรถทันที ซึ่งตัวถุงลมจะมีรูปร่างเหมือนตัวยู (U) เพื่อป้องกันคนไม่ให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากการกระแทกเข้ากับกระจกหน้ารถ ในขณะเดียวกันคนขับก็ยังคงสามารถมองเห็นทางได้อยู่เพื่อประคองตัวรถให้อยู่ในทิศทางที่ปลอดภัย

           สำหรับวัตถุประสงค์ของการสร้างระบบนิรภัยดังกล่าว คือ ต้องการให้ถุงลมช่วยลดแรงกระแทก หากเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นมา ซึ่งทางบริษัทวอลโว่เองได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของคนเดินถนนสำคัญไม่แพ้กับผู้ขับรถยนต์ ดังนั้นหากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ได้ออกแบบรถให้มีถุงลมนิรภัยนอกรถแบบเดียวกันนี้ เชื่อว่าคงจะช่วยลดจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตลงได้บ้างไม่มากก็น้อย

           ทั้งนี้ ระบบถุงลมนิรภัยฉุกเฉินนี้ จะมีการติดตั้งในตัวรถรุ่นใหม่ "Volvo V40" ซึ่งจะเริ่มผลิตในเดือนพฤษภาคม และคาดว่าจะสามารถออกวางจำหน่ายได้ในช่วงเดือนกันยายนปี 2012



Volvo V40: Pedestrian Airbag Technology



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดล้ำ เทคโนโลยีใหม่ถุงลมนิรภัยนอกรถจาก Volvo V40 อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2555 เวลา 15:26:59 16,557 อ่าน
TOP