x close

Google ฉลองครบรอบ 101 ปี อากิระ โยชิซาวะ











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Google.com ,origamimaniacs.blogspot.com

          วันนี้ Google.com มีดูเดิ้ลใหม่ ๆ มาให้เราได้หาคำตอบกันอีกครั้ง คราวนี้มาในรูปแบบของตัวอักษรที่พับด้วยกระดาษหลากสีสัน ดูแปลกตาน่ารักไปอีกแบบ แทบไม่ต้องเดาก็รู้แล้วว่าต้องเกี่ยวข้องกับศิลปะการพับกระดาษแหง ๆ และมันก็ใช่จริง ๆ ล่ะ เพราะวันนี้ Google เขาฉลองครบรอบ 101 ปี อากิระ โยชิซาวะ ปรมาจารย์แห่งศาสตร์การพับกระดาษโอริงามิสมัยใหม่นั่นเอง กระปุกดอทคอมวันนี้ ก็เลยขอนำเรื่องราวของบุคคลผู้เป็นที่มาของดูเดิ้ลมาฝากอีกเช่นเคยค่ะ

          อากิระ โยชิซาวะ (Akira Yoshizawa) เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2454 ที่เมืองคามิโนคาวา ประเทศญี่ปุ่น ในครอบครัวของชาวไร่ชาวนาธรรมดา ๆ และสนใจการพับกระดาษโอริงามิมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนกระทั่งเติบโตขึ้น ก็ได้ทำงานเป็นช่างเขียนแบบอยู่ในโรงงานแห่งหนึ่ง และด้วยความสามารถพิเศษเกี่ยวกับการพับกระดาษ เขาก็ได้รับการสนับสนุนจากทางโรงงานให้เป็นครูสอนเรขาคณิต โดยใช้ศาสตร์การพับกระดาษเป็นสื่อการสอน และนับตั้งแต่นั้นมา โยชิซาวะ ก็พาชีวิตเดินบนทางสายศิลปะโอริงามิเต็มตัว และได้พัฒนาการพับกระดาษโอริงามิสมัยใหม่ ๆ ออกมาอีกนับหมื่นชิ้นงาน โดยฉีกกฎการพับกระดาษโอริงามิรูปแบบเดิมที่พับครึ่ง คมกริบ มาเป็นการพับกระดาษอย่างอิสระตามจินตนาการ และให้รูปร่างที่เหมือนจริงมากกว่า

          จนกระทั่งในปี พ.ศ.2480 เมื่อโยชิซาวะอายุได้ 43 ปี เขาก็ได้เปิดตัวหนังสือสอนพับกระดาษโอริงามิสมัยใหม่เป็นเล่มแรก ในชื่อ Atarashi Origami Geijutsu (ศิลปะโอริงามิสมัยใหม่) ซึ่งเป็นที่สนใจในหมู่ชาวญี่ปุ่นมาก และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น เขาก็ได้เปิดศูนย์โอริงามินานาชาติ ที่กรุงโตเกียว เพื่อให้ชาวญี่ปุ่นได้ศึกษาศิลปะโอริงามิง่ายขึ้น

          และต่อมาในปี พ.ศ.2481 โยชิซาวะก็ได้รับการติดต่อจากศิลปินชาวดัตช์ให้นำผลงานของเขาไปจัดแสดงตามนิทรรศการต่าง ๆ ในประเทศแถบยุโรป ส่งผลให้มีผู้สนใจในศาสตร์โอริงามิเป็นจำนวนมาก และนับแต่นั้นมา การพับกระดาษโอริงามิสมัยใหม่ของโยชิซาวะก็มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และโยชิซาวะก็ได้รับการขนานนามว่าเป็น "บิดาแห่งการพับกระดาษโอริงามิสมัยใหม่" ในที่สุด

          ทั้งนี้ โยชิซาวะได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ.2548 ในวันครบรอบวันเกิด 94 ปีของเขาเอง ด้วยภาวะปอดบวม ขณะที่ตลอดชีวิตของเขานั้น เขาได้สร้างสรรค์ผลงานการพับกระดาษโอริงามิรวมแล้วถึงกว่า 50,000 ชิ้นงานเลยทีเดียว







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 101 ปี อากิระ โยชิซาวะ อัปเดตล่าสุด 15 มีนาคม 2555 เวลา 10:08:18 4,060 อ่าน
TOP