x close

กกต.แจกใบแดง ดิสทัต ส.ส.เพื่อไทย นครสวรรค์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          มติ กกต. 3 ต่อ 2 สอย ดิสทัต คำประกอบ ส.ส.เพื่อไทย นครสวรรค์ เขต 2 พบขาดคุณสมบัติ ไม่ได้อยู่ในภูมิลำเนาเกิน 5 ปี ให้พิสูจน์มีบัตรประชาชน 2 ใบ เลขที่ไม่ตรงกัน ในชั้นศาล

          วันนี้ (14 มีนาคม) นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้งด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ประชุม กกต. ได้มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ใบแดงกับนายดิสทัต คำประกอบ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นครสวรรค์ เขต 2 หลังจากนายสมควร โอบอ้อม ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครสวรรค์ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติของนายดิสทัต ซึ่งภายหลัง กกต.ตรวจสอบพบว่า นายดิสทัต อยู่ในภูมิลำเนาคือจังหวัดนครสวรรค์ ไม่ถึง 5 ปี โดยอาศัยอยู่ในเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ก่อนจะย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ที่จังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2550 เท่ากับขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 101 (4)

          นางสดศรี กล่าวต่อว่า นอกจาก กกต.มีมติเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของนายดิสทัต และให้จัดเลือกตั้งใหม่แล้ว กกต.ยังมีคำสั่งให้นายดิสทัต ชดใช้ค่าเสียหายในการเลือกตั้งใหม่และในการดำเนินคดีอาญาด้วย ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ กกต.จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งวินิจฉัยต่อไป

          อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบครั้งนี้ กกต.ยังพบด้วยว่า นายดิสทัต มีบัตรประจำตัวประชาชน 2 ใบ โดยมีเลขประจำตัวไม่ตรงกัน ซึ่งนายดิสทัต และสำนักทะเบียนราษฎร์ต้องไปพิสูจน์และชี้แจงในชั้นศาลต่อไป

          สำหรับ นายดิสทัต คำประกอบ เป็นบุตรชายของนายสวัสดิ์ คำประกอบ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง มีพี่ชาย 2 คน คือนายภาณุวัฒน์ และนายวีระกร คำประกอบ ซึ่งเป็นสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เพิ่งจะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ.2554



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต.แจกใบแดง ดิสทัต ส.ส.เพื่อไทย นครสวรรค์ อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2555 เวลา 14:58:35 6,315 อ่าน
TOP