x close

นักเขียนสาวเกาหลีใต้ คว้าสุดยอดวรรณกรรมเอเชีย 2012


นักเขียนสาวเกาหลีใต้ คว้าสุดยอดวรรณกรรมเอเชีย 2012
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก manasianliteraryprize.org

          นักเขียนสาวเกาหลีใต้คว้ารางวัลการประกวดสุดยอดวรรณกรรมเอเชีย จากเรื่อง Please Look After Mom รับเงินรางวัลเกือบ 1 ล้านบาท

          เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา มีการประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดสุดยอดวรรณกรรมเอเชีย (The Man Asian Literary Prize) ประจำปี 2012 ที่โรงแรมคอนราด เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ซึ่งรางวัลชนะเลิศตกเป็นของ คุง-ซุค ชิน นักเขียนสาวชาวเกาหลีใต้ จากการเขียนนวนิยายเรื่อง พลีส ลุค อาฟเตอร์ มัม (Please Look After Mom) ซึ่งเป็นเรื่องราวของการตามหาแม่วัยชรา ที่หายตัวไปในกรุงโซล โดยนิยายเล่มนี้มียอดขายกระฉูดเกือบ 2 ล้านเล่มแล้ว ในเกาหลีใต้ และกำลังกลายเป็นนวนิยายขายดี ในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศ และเตรียมตีพิมพ์ในอีก 32 ประเทศ

          ทั้งนี้ คุง-ซุค ชิน ผู้ชนะ จะได้รับเงินรางวัลเป็นเงินจำนวน 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 900,000 บาท พร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ นอกจากนี้ผู้แปลเป็นภาษาอังกฤษ คือ คิม ชิ-ยัง ก็ได้รับรางวัลเป็นเงินสดจำนวน 5,000 เหรียญ หรือประมาณ 150,000 บาท ทั้งนี้คุง-ซุค ชิน เป็นชาวเกาหลีใต้คนแรก และสตรีคนแรก ที่คว้ารางวัล แมน เอเชียน ซึ่งถือเป็นรางวัลทรงเกียรติที่สุดทางด้านวรรณกรรมของเอเชีย นับตั้งแต่ก่อตั้งรางวัลมา 5 ปี

          ด้านนางเรเซีย  อิกบัล หัวหน้าคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัล กล่าวว่า เค้าโครงเรื่อง พลีส ลุค อาฟเตอร์ มัมกระตุ้นความสนใจ และผู้เขียนยังพรรณา ภาพจินตนาการ ความหมายของความเป็นแม่ได้งดงามเหลือเชื่อ เช่นเดียวกับการนำเสนอคุณค่าของสถาบันครอบครัว ทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ในเกาหลีใต้

          สำหรับรางวัล การประกวดสุดยอดวรรณกรรมเอเชีย The Man Asian Literary Prize นี้ เริ่มจัดประกวดในปี 2007 เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลทำงานด้านการเขียน นักเขียนในเอเชีย และผู้ที่ทำการแปลเป็นภาษาอังกฤษ โดยคณะกรรมการจะทำการตัดสินวรรณกรรมจากผู้ที่ส่งมาทั้งหมดก่อนคัดเหลือ 10-15 เล่ม และเหลือ 5-6 เล่มก่อนได้ผู้ชนะในที่สุด ผู้ชนะจะได้เงินรางวัล 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมโล่และใบประกาศเกียรติคุณ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเขียนสาวเกาหลีใต้ คว้าสุดยอดวรรณกรรมเอเชีย 2012 อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2555 เวลา 09:00:45 3,767 อ่าน
TOP