x close

งานสบายรายได้ดี เทสต์ สลีปเปอร์ อาชีพในฝันของสาวจีน





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบโดย ifeng.com

          หลายคนอาจจะคิดว่า อาชีพในฝันของสาว ๆ คือ แอร์โฮสเตส ที่นอกจากจะได้รายได้ดีแล้ว ยังได้แต่งตัวสวย ๆ และได้เดินทางไปท่องเที่ยวในหลากหลายสถานที่ แต่รู้ไหมว่า ยังมีอีกอาชีพที่ขณะนี้กำลังมาแรง และขึ้นแท่นเป็นอาชีพในฝันของสาวหมวยยุคใหม่ในประเทศจีนเช่นกัน แถมงานยังสบายกว่าด้วย อาชีพที่ว่านั่นก็คือ อาชีพ โฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ (Hotel Test Sleepper) หรือผู้ทดลองใช้บริการโรงแรมนั่นเอง

          โดยเมื่อวันที่ 18 มีนาคม เว็บไซต์โซหูของประเทศจีน ได้รายงานว่า อาชีพโฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ (Hotel Test Sleepper) กำลังเป็นอาชีพใหม่ที่สาวจีนสนใจเป็นจำนวนมาก อย่างเช่นในปี 2010 ที่เว็บไซต์ชวี่หนาดอทคอม (Qunar.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ธุรกิจท่องเที่ยวรายใหญ่ของประเทศจีน ประกาศรับสมัครโฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ (Hotel Test Sleepper) ปรากฏว่า มีสาว ๆ ทั่วประเทศแห่มาสมัครมากถึง 7,800 คน แต่ทางเว็บไซต์ได้คัดเลือกเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น ได้แก่ จางหยี่มั่ว จากปักกิ่ง, หลี่เจีย จากซีอาน และจวงจิง จากเซี่ยงไฮ้

          ถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า โฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ ต้องทำงานอะไรบ้าง แล้วทำไมถึงได้เป็นอาชีพในฝันของสาวจีน จวงจิง ผู้ซึ่งเป็น 1 ใน 3 คนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็น โฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ เล่าให้ฟังว่า งานของเธอคือการเดินทางเข้าไปพักในโรงแรมหรู ๆ ทั่วประเทศ เพื่อทดสอบคุณภาพของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสะดวกสบายของโรงแรม รสชาติอาหาร การบริการของเจ้าหน้าที่ ความไวของอินเทอร์เน็ต สถานที่ตั้งของโรงแรม หรือแม้กระทั่งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น หมอน-เตียง นอนนุ่มหรือแข็งแค่ไหน ขนาดของห้องน้ำ พรมที่ใช้ ชนิดของกระดาษทิชชู  สบู่ แชมพู ความใสสะอาดของแก้วน้ำ ฯลฯ ซึ่งทุกเรื่องเธอต้องจดรายละเอียดไว้ทั้งหมด และถ่ายรูปเก็บไว้ด้วย







          สาวจวง บอกว่า เวลาที่เธอทำงาน เธอต้องสวมบทบาทเป็นนักท่องเที่ยวในลักษณะต่าง ๆ แม้กระทั่งการปลอมตัวเป็นผู้สูงอายุ เพื่อไม่ให้ใครในโรงแรมรู้ จะได้สามารถประเมินได้ตามจริงว่าแต่ละโรงแรมให้บริการเป็นอย่างไร และเธอจะได้สามารถให้คำแนะนำกับลูกค้าที่เข้ามาขอข้อมูลเรื่องจองห้องพักจากเว็บไซต์ชวี่หนาได้ถูกต้อง เพราะลูกค้าแต่ละคนย่อมมีความต้องการไม่เหมือนกัน นอกจากนั้นแล้ว ทางสมาคมโรงแรมของประเทศจีนจะนำข้อมูลของโฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ ไปใช้พิจารณาออกประกาศนียบัตรรับรองให้แก่โรงแรมต่าง ๆ อีกด้วย ดังนั้น งานของเธอจึงสำคัญมาก เพราะต้องประเมินด้วยความตรงไปตรงมา และไม่รับเงินใต้โต๊ะจากผู้บริหารโรงแรมเด็ดขาด

          ส่วน จางหยี่มั่ว อายุ 27 ปี สาวอีกคนที่ได้รับคัดเลือกก็ทำงานไม่ต่างจากจวงจิง โดยเธอเคยเป็นผู้อำนวยการรายการทีวีมาก่อน และเป็นผู้หญิงที่มีสายตาเฉียบแหลม มีรสนิยม ทำให้เธอสามารถแยกแยะได้ง่ายว่าอะไรคือสิ่งที่มีคุณภาพและด้อยคุณภาพ ซึ่งนี่เป็นคุณสมบัติสำคัญของโฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์

          แน่นอนว่า ด้วยลักษณะงานเช่นนี้ ทำให้ โฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ ต้องเดินทางเข้าไปพักในโรงแรมสุดหรูตลอดทั้งปี โดย 2 ปีที่ผ่านมา โฮเทล เทสต์ สลีปเปอร์ แต่ละคนได้เข้าไปสัมผัสความอลังการในโรงแรมระดับท็อปทั่วประเทศมาแล้วกว่า 200 แห่ง หรือเฉลี่ยเข้าพักสัปดาห์ละ 2 แห่งแบบฟรี ๆ แถมยังได้เงินค่าเหนื่อยอีกเดือนละ 1 หมื่นหยวน (ประมาณ 4 หมื่นบาท) อีกด้วย

          งานสบาย ๆ ได้เที่ยวฟรี นอนโรงแรมฟรี แถมยังมีรายได้ดีอีกต่างหาก ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมสาวจีนถึงอยากจะเป็น โฮเทล เทส สลีปเปอร์ เหมือนสาวจวง เรียกได้ว่าเป็นอาชีพใหม่ที่น่าอิจฉาจริง ๆ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานสบายรายได้ดี เทสต์ สลีปเปอร์ อาชีพในฝันของสาวจีน อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2555 เวลา 16:02:25 23,346 อ่าน
TOP