x close

หมอนพพร นักเขียน เสพสมบ่มิสม เสียชีวิตแล้ว




นพ.นวรัต ไกรฤกษ์ หรือ หมอนพพร 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          หมอนพพร คอลัมนิสต์ เสพสมบ่มิสม ประจำหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เสียชีวิตแล้ว ด้วยโรคปอดติดเชื้อ

           วานนี้ (20 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติของ "นพ.นวรัต ไกรฤกษ์" อายุ 95 ปี เจ้าของนามปากกาชื่อดัง "หมอนพพร" ที่เขียนคอลัมน์ "เสพสมบ่มิสม" ประจำหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้ถึงอนิจกรรมแล้ว ด้วยโรคปอดติดเชื้อ ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยทางญาติได้ตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัดธาตุทอง ศาลา 10/1 จนถึงวันที่ 25 มีนาคม และมีกำหนดฌาปนกิจในวันที่ 28 มีนาคม เวลา 17.00 น.

           ทั้งนี้ นพ.นวรัต เป็นที่รู้จักของสังคมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะการเขียนคอลัมน์ประจำให้กับหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เพื่อตอบปัญหาทางเพศอย่าง "เสพสมบ่มิสม" มาเป็นเวลานานตั้งแต่ปี 2520 จนถึงปัจจุบัน ส่วนนามปากกาที่ นพ.นวรัต ใช้นั้น เกิดมาจากการผสมคำระหว่าง นายแพทย์ (นพ.) แล้วเติมคำว่าพรเข้าไป จึงกลายเป็น "หมอนพพร" ซึ่งคอลัมน์ของ นพ.นวรัต เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของผู้ที่อ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ อีกทั้งยังเป็นคอลัมน์ยอดนิยมมาโดยตลอด 

          สำหรับประวัติส่วนตัวของ นพ.นวรัต ไกรฤกษ์ เป็นบุตรของ มหาเสวกเอก พระยาบุรุษรัตนราชพัลลภ (นพ.ไกรฤกษ์) กับเจ้าคำ (เชื้อสายเจ้าหลวงเมืองแพร่) เกิดเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2459 จบการศึกษาจากวชิราวุธวิทยาลัย เมื่อปี 2474 และได้เข้าศึกษาต่อคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาในปี 2476 ได้เข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โดยสำเร็จการศึกษาด้วยวัยเพียง 21 ปี จากนั้นในปี 2481 ได้สมรสกับ น.ส.ประยล รัตนคุปต์ มีบุตรธิดา 5 คน มีหลาน 14 คน และเหลน 15 คน

           ส่วนชีวิตการทำงานของ นพ.นวรัต เริ่มการทำงานตั้งแต่ปี 2482 ที่สภากาชาดไทย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ในตำแหน่งอายุรแพทย์ จากนั้นในปี 2490 ได้มาทำงานที่สถานพยาบาลโรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง ต่อมาในปี 2492-2519 ดำรงตำแหน่ง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลโรงงานยาสูบ และระหว่างนั้นได้รับทุนการศึกษาต่อทางโรคผิวหนังและกามโรคที่ มหาวิทยาลัย Pennsylvania สหรัฐอเมริกา และเมื่อปี 2499 นพ.นวรัต ได้ร่วมก่อตั้งชมรมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย จากนั้นในช่วงปี 2519-2523 ได้ดำรงตำแหน่งอุปนายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

           กระปุกดอทคอมขอร่วมไว้อาลัยกับการจากไปของ "นพ.นวรัต ไกรฤกษ์"  หรือ "หมอนพพร" ด้วยนะคะ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอนพพร นักเขียน เสพสมบ่มิสม เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 22 มีนาคม 2555 เวลา 11:00:23 37,780 อ่าน
TOP