Google ฉลองครบรอบ 125 ปี ยวน กริซ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Ricci-Art, google.co.th

          Google วันนี้มีดูเดิ้ลสวย ๆ มาให้แปลกใจแปลกตากันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบของศิลปะแนวเหลี่ยม ๆ สีสันสะดุดตา พร้อมกับคำอธิบายว่า Juan Gris's 125th Birthday หรือ ครบรอบวันเกิด 125 ปี "ยวน กริซ" ทำให้หลาย ๆ คนสงสัยกันอีกแล้วว่า แล้ว ยวน กริซ คนนั้นเขาเป็นใครกันหนอ กูเกิ้ลถึงได้สร้างดูเดิ้ลสวย ๆ ฉลองวันเกิดให้เลยทีเดียว วันนี้ กระปุกดอทคอมก็เลยขอพาไปรู้จักกับคนคนนี้ ไปดูกันดีกว่าว่า เขาเป็นใคร





          ยวน กริซ เป็นชื่อของ โจเซ่ วิคตอเรียโน กอนซาเลซ-เปเลซ เป็นนักจิตรกรเขียนภาพแบบเหลี่ยมทางปัญญาและประติมากรชาวสเปน เกิดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 1887 ที่เมืองแมริด ประเทศสเปน เขามีความสนใจในเรื่องของการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก จึงได้เรียนทางด้านนี้โดยเฉพาะ จนกระทั่งเขาอายุได้ 17 ปี ก็ได้มีโอกาสเรียนศิลปะจากศิลปินนามว่า โจเซ่ มาเรีย คาร์โบเนโร และเริ่มใช้นามแฝงในวงการศิลปินว่า "ยวน กริซ" นับแต่นั้น

          หลังจากเรียนศิลปะจากโจเซ่ มาเรีย คาร์โบเนโร ได้ 1 ปี เขาก็ย้ายไปอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และสร้างสรรค์ผลงานศิลปะต่าง ๆ ไปพร้อมกับเพื่อน ๆ ศิลปินชื่อดัง ซึ่งได้แก่ ปาโบล ปิกัสโซ่, เฮนรี่ มาติสเซ่, จอร์จ บราค, เฟอร์นาด์ ลีจีร์  โดยระหว่างนี้ก็ได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะการวาดภาพอย่างจริงจัง โดยเน้นเรียนรู้และสร้างสรรค์ศิลปะแนวคิวบิสม์ (บาสกนิยม) หรือก็คือศิลปะที่สร้างสรรค์ในลักษณะรูปทรงเหลี่ยมเป็นลูกบาศก์ ซึ่งริเริ่มโดยปาโบล ปิกัสโซ และจอร์จ บราค เพื่อนของเขานั่นเอง

          จากนั้น ยวน กริซ ก็ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะแนวคิวบิสม์ออกมาอีกหลายชิ้น โดยมีปิกัสโซ เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ผลงานของเขาก็ยังมีความแตกต่างจากรูปแบบภาพวาดของปิกัสโซและบราคตรงที่ ยวน กริซ จะสร้างสรรค์ศิลปะแนวคิวบิสม์ด้วยสีสว่างที่กลมกลืนกัน

          ทั้งนี้ แม้ว่า ยวน กริซ จะเป็นศิลปินที่โดดเด่นในวงการจิตรกรรมในช่วงนั้น แต่เขาก็มีชีวิตเพื่อสร้างสรรค์ศิลปะได้ไม่นาน โดย ยวน กริซ เสียชีวิตขณะมีอายุได้เพียง 40 ปีเท่านั้น ด้วยภาวะเลือดเป็นพิษ และมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ชื่อของเขาก็ยังคงถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ศิลปะและถูกระลึกถึงจนวันนี้ ขณะที่งานศิลปะของเขาก็ยังถูกนำไปจัดแสดงไว้ ในฐานะผลงานที่ทรงคุณค่าในพิพิธภัณฑ์ศิลปะหลายแห่งในยุโรป


ผลงานศิลปะของ ยวน กริซ

























เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 125 ปี ยวน กริซ อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2555 เวลา 15:55:31 5,313 อ่าน
TOP
x close