x close

เคาะแล้ว! สร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ แก้น้ำท่วม 5 เขต




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เคาะสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ วงเงิน 2,400 ล้านบาท ใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3  ปี แก้ปัญหาน้ำท่วม 5 เขตของ กทม. 

          วันนี้ (25 มีนาคม) มีรายงานว่า จากผลการเคาะประมูลราคาก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ ปรากฏว่า บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,442 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลางประมาณ 15 ล้านบาท โดย ม.ร.ว. สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะลงนามอนุมัติ และรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบต่อไป เนื่องจากโครงการนี้ ต้องใช้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล 100 เปอร์เซ็นต์ โดยอีกประมาณ 1-2 เดือน จึงจะสามารถเซ็นสัญญาและลงมือก่อสร้างได้ จะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 3 ปี เสร็จสิ้นประมาณกลางปี 2558  ซึ่งอุโมงค์ระบายน้ำแห่งนี้ สามารถระบายน้ำได้ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีจุดรับน้ำที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค ตลาด อ.ต.ก, วิภาวดีฯ หากสร้างเสร็จแล้ว จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมใน 5 เขต คือ จตุจักร บางซื่อ ดุสิต ห้วยขวาง และดินแดง

          ส่วนอุโมงค์ยักษ์อีก 2 แห่ง จาก 4 แห่งของแผนการของ กทม. ตอนนี้ กำลังดำเนินการทบทวนรายละเอียดและวงเงินก่อสร้าง  ซึ่งอุโมงค์บึงหนองบอน ได้เปลี่ยนเนื้องาน ให้ปรับเส้นทางน้ำ ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณคลองบางอ้อที่ถนนบางนา แทนการระบายน้ำลงคลองประเวศบุรีรมย์ ซึ่งอาจส่งผลให้น้ำล้นคลอง จึงทำให้ต้องเพิ่มวงเงินก่อสร้างจาก 995 ล้านบาท เป็น 4,900 ล้านบาท

          ด้านอุโมงค์บางเขนใต้ คลองเปรมประชากร ยังมีปัญหาเรื่องสถานีสูบน้ำ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาขอพื้นที่การรถไฟ แถววัดเสมียนนารี และคาดว่า จะใช้เงินก่อสร้างประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคาะแล้ว! สร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ แก้น้ำท่วม 5 เขต อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2555 เวลา 16:20:25 10,427 อ่าน
TOP