x close

แคนาดาพบซากเรือสึนามิ ถูกซัดมาจากญี่ปุ่น


 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก scrapetv.com

         เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เรือหาปลาของญี่ปุ่นที่ถูกคลื่นสึนามิซัดหายไปตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2011 บัดนี้ ได้ปรากฏลอยขึ้นมาแถบชายฝั่งทางทิศตะวันตกของประเทศแคนาดา

         
ทั้งนี้ เครื่องบินสำรวจทางทะเลของ บริติช โคลัมเบีย ได้เห็นเรือหาปลาขนาด 15 เมตร ลอยอยู่ห่างจากเกาะไฮด้า ไกว ประมาณ 275 กิโลเมตร เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อกันว่า นี่เป็นวัตถุขนาดใหญ่ชิ้นแรกจากวัตถุกว่าเป็นล้านตัน ที่คลื่นสึนามิได้พัดลงสู่ทะเลแปซิฟิก โดยเรือลำนี้ได้ลงทะเบียนที่เกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น และเชื่อกันว่าไม่มีใครอยู่บนเรือลำนั้น

         ด้านกระทรวงการคมนาคมของแคนาดา กำลังเฝ้าจับตา ว่าเรือลำนี้จะก่อมลพิษทางทะเลหรือไม่ และดูว่าเรือลำนี้จะกลายมาเป็นอุปสรรคทางทะเลมากแค่ไหน

         ด้านสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ นางมาเรีย แคนเวล กล่าวว่า มีการคาดการณ์กันว่า เรือลำนี้น่าจะมุ่งหน้าไปทางทิศใต้อย่างช้า ๆ ซึ่งตามวิถีคลื่นและความเร็วแล้ว เรือเดินสมุทรลำนี้อาจจะไม่สามารถเข้าสู่ฝั่งได้ภายใน 50 วัน

         ด้าน มหาวิทยาลัยฮาวาย กล่าวว่า คลื่นสึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อปีก่อน ได้ทำให้เกิดซาปรักหักพัง และขยะกว่ากว่า 25 ล้านตัน มีขยะจำนวนกว่า 4-8 ล้านตัน ที่ถูกซัดลงมหาสมุทร โดยขยะอีกกว่า 1-2 ล้านตัน ยังคงลอยอยู่บนผิวน้ำ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แคนาดาพบซากเรือสึนามิ ถูกซัดมาจากญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2555 เวลา 15:19:58 46,760 อ่าน
TOP