x close

สงกรานต์ปีนี้ สีลม ปลอดน้ำเมา



สงกรานต์


สีลม’ปลอดน้ำเมา สงกรานต์ปีนี้ (ไทยโพสต์)

          รองผู้ว่าฯ มาลินีประกาศ กทม.จัดงานสงกรานต์สีลมปลอดน้ำเมาเป็นปีแรก ป้องกันวัยรุ่นเปลือยอกซ้ำรอยปี 54 พร้อมสั่งทุกเขตกำหนดพื้นที่สาดน้ำปลอดเหล้า หากพบกรณีเสื่อมเสีย ผอ.ต้องรับผิดชอบ เตรียมประชุมหารือตำรวจ สรรพสามิตและภาคประชาชนช่วยสอดส่อง หลังเอ็นจีโอยื่นหนังสือจี้ กทม.เร่งหาพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัยสำหรับเด็ก-ผู้หญิง เล็งจัดกิจกรรมธรรมะที่สนามหลวง

           พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับจดหมายเปิดผนึกจากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพฯ และเครือข่ายเกสรชุมชน นำโดยนายจะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้อำนวยการมูลนิธิชายหญิงก้าวไกล และสมาชิกเครือข่ายกว่า 50 คน เพื่อให้ กทม.มีมาตรการที่ชัดเจนในการป้องกันปัญหาความรุนแรง การคุกคามทางเพศ และอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

           กลุ่มเครือข่ายฯ มีข้อเสนอดังนี้

           1. การวางแผนเชิงรุกรับมือกับปัญหาและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
อาทิ สร้างกลไกระงับเหตุ การประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ การรับแจ้งข่าวร้องทุกข์ และหากพื้นที่ใดที่จัดงานแล้วเกิดเหตุโดยมิได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไข พื้นที่นั้นจะต้องรับผิดชอบ

           2. มีนโยบายให้แต่ละเขตจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อความปลอดภัยกับผู้หญิงและเด็ก และเป็นการลดพื้นที่เสี่ยง

           3. ขอให้เข้มงวดกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็ก คนเมาขาดสติ ขายโดยไม่มีใบอนุญาต รวมถึงการเร่ขาย และขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551
ข้อสำคัญคือกำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องไม่เป็นผู้กระทำความผิดเสียเอง

           4. ขอให้พึงตระหนักว่าการทำกิจกรรมร่วมกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กทม.จะตกเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการส่งเสริมการขายในเชิงเพื่อสังคม และมีความหมิ่นเหม่ต่อการกระทำความผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ทั้งมาตรา 30 และมาตรา 32

           พญ.มาลินี กล่าวว่า กทม. โดยสำนักอนามัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีมาตรการดูแลเรื่องนี้มาโดยตลอดทุกเทศกาล ขณะนี้ได้ทำหนังสือเตือนทุกเขตเพื่อป้องกัน ปราบปราม และแนะแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ในฐานะเจ้าพนักงาน เข้าควบคุมดูแลพื้นที่ที่รับผิดชอบไม่ให้เกิดเหตุอันไม่พึงประสงค์ ที่ผ่านมา กทม.จัดโครงการต่าง ๆ ที่ชักชวนให้ประชาชน เยาวชน หันมาให้ความสนใจธรรมะเพื่อห่างไกลอบายมุข สำหรับเทศกาลสงกรานต์ก็จะมีการจัดกิจกรรมในเชิงธรรมะที่บริเวณท้องสนามหลวง ส่วนรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

           "ปีนี้เป็นปีแรกที่ กทม.จะจัดงานสงกรานต์ที่สีลม โดยมีนโยบายชัดเจนว่าต้องปลอดน้ำเมาและต้องไม่มีเหตุการณ์อนาจารเกิดขึ้นซ้ำรอยเมื่อปีที่แล้ว โดย กทม.จะทำหนังสือไปยังทุกเขตของพื้นที่ กทม. เพื่อให้จัดหาพื้นที่กิจกรรมเล่นสงกรานต์อย่างสร้างสรรค์ ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์" รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

           นอกจากนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กทม. โดยประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งมากขึ้น รวมทั้งขอความร่วมมือกับกรมสรรพสามิตควบคุมการจำหน่ายเหล้าสุรา โดยเฉพาะเบียร์กระป๋องที่วางขายริมถนนเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีการควบคุมตามกฎหมาย ปล่อยให้ขายกลาดเกลื่อน ส่วนการจัดงานในพื้นที่เฉพาะหรืองานที่เอกชนจัดเองนั้น เมื่อเกิดปัญหาหรือเลยเถิด ผู้จัดงานต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม บทเรียนที่สีลมปีที่แล้วคงให้เกิดขึ้นแค่ครั้งเดียว เพราะถือเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้ กทม.เสียหน้า ดังนั้นปีนี้ กทม.ต้องเป็นฝ่ายจัดเองโดยไม่ให้ภาคเอกชนจัดเหมือนเมื่อปีที่แล้ว

           พญ.มาลินี กล่าวอีกว่า การปล่อยให้ภาคเอกชนเป็นผู้จัดงานจะทำให้การควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นไปได้ยาก โดยในทุกพื้นที่ที่สำนักงานเขตเป็นผู้จัดจะมีการติดป้ายเขตปลอดแอลกอฮอล์เพื่อเป็นการเตือน ซึ่งหากพบมีการฝ่าฝืนหรือมีพื้นที่ใดจัดงานไม่เหมาะสม ขอให้แจ้ง กทม.ที่สายด่วน 1555 หรือสำนักงานเขต เพื่อจะได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดำเนินการพร้อมกับจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจสนับสนุนการทำงานด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สงกรานต์ปีนี้ สีลม ปลอดน้ำเมา อัปเดตล่าสุด 26 มีนาคม 2555 เวลา 08:00:44 5,402 อ่าน
TOP