x close

Google ฉลองครบรอบ 126 ปี มีส ฟาน เดอร์ โรห์


Google


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก johngushue.typepad.com, miessociety.org, google.co.th

          วันนี้ Google มีดูเดิ้ลใหม่ ๆ มาให้ค้นหาคำตอบกันอีกแล้วจ้า คราวนี้โชว์หราเป็นรูปตึกกันเลยทีเดียว ทำให้กูเกิ้ลวันนี้น่าใช้อย่าบอกใครเลยล่ะ และก็แน่นอนค่ะ กระปุกดอทคอมวันนี้ก็ไม่พลาดนำเรื่องราวของผู้เป็นที่มาของดูเดิ้ลนี้มาฝากกันเช่นเคย ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าว่าดูเดิ้ลวันนี้สร้างขึ้นมาเพื่อใครหนอ

          สำหรับดูเดิ้ลวันนี้นั้น กูเกิ้ลอธิบายสั้น ๆ ว่า "Mies van der Rohe's 126th Birthday" หรือ ฉลองครบรอบวันเกิด 126 ปี มีส ฟาน เดอร์ โรห์ แต่คำถามต่อไปก็คือ แล้วเขาเป็นใครกันเล่า เอ้า ถ้างั้นก็ไปรู้จักเขาพร้อม ๆ กันเลย


มีส ฟาน เดอร์ โรห์

มีส ฟาน เดอร์ โรห์


          มีส ฟาน เดอร์ โรห์ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า ลุดวิก มีส ฟาน เดอร์ โรห์ เป็นผู้บุกเบิกแห่งวงการสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ชาวเยอรมันที่มีชีวิตอยู่ในช่วงคริสตศตวรรษที่ 19-20 เขาเกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 1886 ในเมืองปรัสเซียของเยอรมัน ในวัยเด็กได้ทำงานในร้านแกะสลักหินของพ่อ ก่อนจะมีโอกาสเข้าไปทำงานด้านแกะสลักหินในบริษัทต่าง ๆ โดยใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบที่สวยน่าทึ่ง และจากทักษะด้านดีไซเนอร์ที่เขามีนี้ มันก็ได้ต่อยอดเป็นงานด้านสถาปัตยกรรมในเวลาต่อมา

          หลังจากหันเหชีวิตตัวเองมาทุ่มเทให้กับงานด้านสถาปัตยกรรมเมื่ออายุได้เพียง 22 ปี โดยศึกษาด้านสถาปัตยกรรมอย่างละเอียดลึก และเริ่มออกแบบสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ออกมาหลายแห่ง แต่ละแห่งถูกออกแบบมาให้มีความทันสมัย คือมีรูปทรงเรียบง่าย โปร่ง สื่อถึงโลกยุคใหม่ และด้วยความโดดเด่นของการออกแบบสถาปัตยกรรมของเขา ก็ทำให้เข้ากลายเป็นที่รู้จักในวงการสถาปัตยกรรมสมัยใหม่อย่างรวดเร็ว

          แต่ไม่นานนัก ผลงานสถาปัตยกรรมของเขาก็ถูกต่อต้านในเยอรมันยุคของนาซี ด้วยเหตุผลที่ว่างานออกแบบสถาปัตยกรรมของเขาไม่ใช่แบบฉบับของเยอรมัน และจากปัญหาตรงนี้ จึงทำให้ มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ที่ชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ และที่นั่น เขาก็ได้รับการยอมรับมาก และถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าคณะสถาปัตยกรรมแห่งสถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้กลายเป็นคนอเมริกัน และสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ออกมามากมาย  โดยสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงของเขา ได้แก่ ฟาร์นเวิร์ธ เฮ้าส์, ตึก 860–880 เลคชอร์ไดรฟ์, ตึกซีแกรม, พิพิธภัณฑ์ศิลปกรรมศาสตร์ในฮูสตัน, พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเบอร์ลิน เป็นต้น ซึ่งเขาก็ทุ่มเทชีวิตให้กับสถาปัตยกรรมสมัยใหม่จนถึงบั้นปลายชีวิต และได้รับรางวัลมากมาย

          ทั้งนี้ มีส ฟาน เดอร์ โรห์ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 1969 ด้วยวัย 83 ปี ที่บ้านในชิคาโก ขณะที่สถาปัตยกรรมผลงานของเขายังคงได้รับการจดจำ และถูกนำไปต่อยอดมาจนถึงทุกวันนี้



ผลงานสถาปัตยกรรม ของ มีส ฟาน เดอร์ โรห์




















เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 126 ปี มีส ฟาน เดอร์ โรห์ อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2555 เวลา 09:51:22 6,408 อ่าน
TOP