เจมส์ คาเมรอน ดำดิ่งสู่จุดลึกที่สุดของโลก


เจมส์ คาเมรอน James Cameron

เจมส์ คาเมรอน (James Cameron)



เจมส์ คาเมรอน (James Cameron)


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก images.nationalgeographic.com

          เมื่อวันที่ 26 มีนาคม เว็บไซต์เทเลกราฟ รายงานว่า ยอดผู้กำกับชื่อดัง "เจมส์ คาเมรอน" (James Cameron) วัย 57 ปี ออกเดินทางดำดิ่งสู่ท้องทะเล โดยใช้เรือดำน้ำออกไปผจญภัยด้วยตัวเองเพียงลำพัง เพื่อลงไปทำการสำรวจและบันทึกภาพ เหวใต้น้ำ "มาเรียน่า เทรนช์" (Mariana Trench) บริเวณที่ได้ชื่อว่าเป็นจุดที่มีความลึกที่สุดในโลก ก่อนที่เขาจะเดินทางกลับขึ้นมาเหนือน้ำอย่างปลอดภัยและได้รับความประทับใจแบบไม่มีวันลืมเลือน

          สำหรับ หุบเหวใต้น้ำ มาเรียน่า เทรนช์ อยู่ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะกวม ซึ่งเหวแห่งนี้มีความลึกจากระดับน้ำทะเลราว 35,756 ฟุต (หรือเกือบ 11 กิโลเมตร) มีขนาดใหญ่กว่าแกรนด์ แคนยอน 120 เท่า และมีความลึกกว่าความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ถึง 1.6 กิโลเมตรเลยทีเดียว

          โดยนายคาเมรอน ใช้เรือดำน้ำ "ดีพซี ชาลเลนเจอร์" (Deepsea Challenger) ที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้เป็นยานพาหนะในการสำรวจโลกใต้ทะเลครั้งนี้ ซึ่งเจ้าเรือดำน้ำสีเขียวสะท้อนแสงลำนี้ มีความยาวอยู่ที่ 7.3 เมตร สามารถอดทนต่อแรงดันใต้น้ำได้เป็นอย่างดีและมีความปลอดภัยสูง พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นต่อการสำรวจใต้ทะเลลึกอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบนำทาง ไฟฉายแรงสูง และกล้องสำหรับบันทึกภาพ เป็นต้น

          ทั้งนี้ เขาใช้เวลาในการเก็บข้อมูลและถ่ายภาพอยู่ในมาเรียน่า เทรนช์ นานเกือบ 3 ชั่วโมง ซึ่งสภาพแวดล้อมภายในบริเวณดังกล่าว เป็นจุดที่แสงอาทิตย์ส่องไม่ถึงและมีความหนาวเย็นมาก นอกจากนี้ยังมีแรงดันจำนวนมหาศาลที่เกิดจากน้ำหนักกดของน้ำทะเลอีกด้วย ดังนั้นการจะลงไปสำรวจพื้นที่ในเหวแห่งนี้ จึงต้องใช้เรือดำน้ำที่ออกแบบมาเพื่อสำรวจใต้ท้องทะเลลึกโดยเฉพาะ

          อย่างไรก็ตาม ผู้กำกับดีกรีรางวัลออสการ์ ไม่ใช่คนแรกที่ลงไปสำรวจที่ก้นทะเลลึกแห่งนี้ ยังมีนายฌาร์คส์ พิคคาร์ด วิศวกรชาวสวิตเซอร์แลนด์ และนายดอน วอลช์ ทหารเรือชาวสหรัฐอเมริกา ที่เคยเดินทางลงไปที่เหวดังกล่าวมาก่อนแล้วเช่นกัน แต่ว่าพวกเขาใช้เวลาอยู่ในนั้นราว 20 นาทีเท่านั้น ก่อนกลับขึ้นมาสู่พื้นน้ำ เนื่องจากเรือดำน้ำของพวกเขาไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะทนต่อแรงดันใต้น้ำเป็นเวลานานได้










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจมส์ คาเมรอน ดำดิ่งสู่จุดลึกที่สุดของโลก อัปเดตล่าสุด 27 มีนาคม 2555 เวลา 14:16:08 17,612 อ่าน
TOP
x close