x close

เปิดเมนูแปลก ไข่ต้มปัสสาวะในจีน



ไข่ต้มปัสสาวะ


ไข่ต้มปัสสาวะ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก amusingplanet.com


          เมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้สื่อข่าวในจีน ได้รับรายงานเกี่ยวกับอาหารพื้นเมืองชนิดหนึ่ง ในเมืองตงหยาง ประเทศจีน ซึ่งเป็นไข่ที่นำไปต้มในปัสสาวะของเด็กผู้ชาย และเป็นอาหารที่รับประทานกันมาหลายชั่วอายุคน มีชื่อว่า ไข่เด็กชายบริสุทธิ์

         ทั้งนี้ คนขายไข่ต้มปัสสาวะ จะนำอ่างและถังไปขอปัสสาวะของเด็ก ๆ ในโรงเรียนประถม จากนั้นจะนำปัสสาวะดังกล่าวมาต้มกับไข่ ซึ่งไม่มีคำอธิบายว่า ทำไมจึงต้องนำปัสาวะของเด็กผู้ชายมาต้มกับไข่ รู้เเต่เพียงว่า วิธีการต้มไข่ดังกล่าวกระทำสืบต่อกันมาเป็นร้อยปี โดยกลิ่นของไข่ที่ต้มในหม้อปัสสาวะจะมีกลิ่นหอมเชิญชวน ทำให้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาหน้าร้านอาหารดังกล่าว ต้องแวะเวียนเข้ามาเลือกซื้อ

         นายจี เหยาหัว วัย 51 ปี เจ้าของร้านไข่ต้ม กล่าวว่า ไข่ต้มปัสสาวะนั้นดีต่อสุขภาพ หากรับประทานเข้าไป จะทำให้ไม่เป็นลมแดด และไข่ต้มในปัสสาวะเด็กผู้ชายก็มีกลิ่นหอมเย้ายวนใจ ครอบครัวของเขารับประทานไข่ต้มปัสสาวะทุกมื้อ ในเมืองตงหยาง ทุกครอบครัวชอบรับประทานไข่ต้มแบบนี้ ซึ่งชาวบ้านในเมืองตงหยาง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เชื่อกันว่า ไข่ต้มปัสสาวะที่ได้สูตรที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษนั้น ช่วยลดความร้อนในร่างกาย และทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และแก้ปวดเมื่อยได้อีกด้วย นอกจากนี้ นายจี ยังกล่าวว่า กว่า 20 ปีแล้ว ที่ผู้คนมักรับประทานไข่ต้มปัสสาวะเป็นของขบเคี้ยว เพราะไข่ต้มทั้งสดและมีรสเค็ม ราคาไข่ต้มใบหนึ่งจะตกอยู่ที่ฟองละ 1.50 หยวน หรือประมาณ 7 บาท 50 สตางค์

ไข่ต้มปัสสาวะ

ไข่ต้มปัสสาวะ

         ส่วนวิธีการต้มนั้น จะต้องใช้เวลา 1 วันในการต้มไข่ให้สุก โดยเริ่มจากการล้างไข่แล้วนำไข่ดิบมาต้มในหม้อที่ใส่ปัสสาวะ จากนั้น เปลือกของไข่จะแตกออกแล้วน้ำจะไหลเข้าสู่เนื้อไข่ และต้มต่อไปอีกหลายชั่วโมง ซึ่งเวลาต้ม จะต้องคอยดูหม้อและรินปัสสาวะใส่หม้อตลอดเวลา เพื่อไม่ให้น้ำแห้ง รวมทั้งต้องคอยควบคุมไฟไม่ให้ไข่ร้อนหรือสุกจนเกินไป

         อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่ชอบไข่ต้มปัสสาวะก็มีเช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ได้ออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับไข่ต้มชนิดนี้ว่า ไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกาย และชาวเมืองตงหยางบางคน ก็ออกมาเปิดเผยว่า ไม่ชอบไข่ต้มชนิดนี้อย่างมาก โดยนายหวัง ตุนเซียง วัย 38 กล่าวว่า ชาวเมืองตงหยางมีประเพณีการต้มไข่ด้วยปัสสาวะ เพราะเชื่อว่ามันดีต่อร่างกายและช่วยป้องกันหวัด แต่ตัวเขาเองไม่เชื่อเรื่องพวกนี้ และเขาก็ไม่รับประทานไข่แบบนี้ด้วย









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเมนูแปลก ไข่ต้มปัสสาวะในจีน โพสต์เมื่อ 30 มีนาคม 2555 เวลา 08:52:59 14,487 อ่าน
TOP