x close

คลังสั่งทบทวนภาษีซื้อใจประชาชน





คลังสั่งทบทวนภาษีซื้อใจปชช. (ไทยโพสต์)

          คลังสรุปปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไฟเขียวสามี-ภรรยาแยกยื่น หวังช่วยลดภาระ สั่งสรรพากรทบทวนการเก็บภาษีแบบเต็มเพดาน หวั่นประชาชนโวย อุ้มคนรวย

          นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้รายงานแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีของกรมฯ ให้พิจารณาแล้ว โดยในส่วนของภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้มีการปรับอัตราการเก็บตั้งแต่ 5-35% โดยให้เพิ่มขึ้นที่ละ 5% จากเดิมที่เก็บอยู่ 10%, 20%, 30%, 35% และ 37% ซึ่งจะทำให้ผู้เสียภาษีมีภาระน้อยลง ขณะเดียวกันต้องการให้การปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดาให้คนที่มีรายได้ไม่มากได้รับประโยชน์

          "คลังอยากให้กรมสรรพากรกลับไปพิจารณาการเก็บภาษีแบบเต็มเพดานบนไปจนถึง 40% เพราะหากเก็บลดลงจาก 37% มาเหลือ 35% รัฐบาลอาจถูกมองได้ว่าลดภาษีให้คนรวยที่มีรายได้มาก" นายทนุศักดิ์ กล่าว

          นอกจากนี้ คลังยังเตรียมเสนอ ครม. พิจารณาคงอัตราการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ซึ่งปัจจุบันจัดเก็บอยู่ที่ 7% ซึ่งจะครบกำหนดในเดือน ก.ย.นี้ เพราะหากไม่เสนอ ครม. จะทำให้อัตราการจัดเก็บภาษีแวตไปอยู่ที่ 10% โดยระหว่างนี้คงต้องมีการหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีการคงอัตราการจัดเก็บเดิมต่อไปอีกกี่ปี

          นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีสรรพากร กล่าวว่า ได้เสนอแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ รมช.คลัง ที่กำกับดูแลเรื่องนี้พิจารณาแล้ว โดยได้เสนอให้มีการแยกยื่นภาษีระหว่างสามีและภรรยา ซึ่งจะช่วยลดภาระภาษีของคู่สามี-ภรรยาลง แต่ส่วนนี้อาจส่งผลทำให้การจัดเก็บรายได้จากภาษีของกรมฯ ลดลงไป 2-3 พันล้านบาท แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในปีงบประมาณ 2555 ที่ 1.62 ล้านล้านบาทอย่างแน่นอน เนื่องจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กรมฯ สามารถจัดเก็บรายได้เกินเป้าประมาณ 10% หรือ 1.45 หมื่นล้านบาท



ขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลังสั่งทบทวนภาษีซื้อใจประชาชน โพสต์เมื่อ 2 เมษายน 2555 เวลา 14:45:16
TOP