x close

ประมูลถ้วยเปล่าราชวงศ์ซ่ง ฟันราคาสูงถึง 826 ล้านบาท





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก haber365.com
 
            เมื่อวันที่ 5 เมษายน สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานว่า ถ้วยเปล่าทำจากดินเผาในยุคราชวงศ์ซ่ง ถูกประมูลด้วยมูลค่า 16.8 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 826 ล้านบาท โดยนักสะสมชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง
 
            โดยในการงานประมูลวัตถุโบราณที่สถานประมูลโซเธอบี้ ประจำสาขาฮ่องกง ปรากฏว่าถ้วยเปล่าทำจาดินเผาซึ่งไม่มีลวดลายการตกแต่งใด ๆ ในยุคราชวงศ์ซ่ง ถูกประมูลดุเดือด โดยมีผู้แย่งประมูลถ้วยดังกล่าวนี้ถึง 8 ราย และใช้เวลาการประมูลเพียง 15 นาที ก็ได้ผู้ชนะการประมูล คือ นักสะสมชาวญี่ปุ่นรายหนึ่ง เขาควักเงินถึง 16.8 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 826 ล้านบาท เพื่อซื้อถ้วยเปล่าราชวงศ์ซ่งใบนี้
 
            รายงานข่าวระบุว่า ก่อนหน้านี้ วัตถุโบราณจากราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงจะสร้างสถิติประมูลได้มูลค่าสูง แต่วัตถุของราชวงศ์ซ่งหรือซ้องนั้นถือว่าเก่าแก่กว่า จึงทำให้มันกลายเป็นที่ต้องการมากกว่า และราคาประมูลนี้ยังทุบสถิติก่อนหน้านี้ ในการประมูลวัตถุโบราณเครื่องปั้นเซรามิกของราชวงศ์ซ่ง เมื่อปี 2008 ซึ่งถูกประมูลไปด้วยมูลค่า 5.5 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 270 ล้านบาท
 
            ทั้งนี้ ที่ผ่านมานักสะสมโบราณวัตถุจีนได้ช่วยผลักดันมูลค่าของวัตถุโบราณเครื่องปั้นดินเผาและอื่น ๆ จนสูงอย่างเหลือเชื่อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มได้นำโบราณวัตถุของจีนที่ถูกลอบขโมยออกจากประเทศ นำกลับมาประมูลในประเทศบ้านเกิดอีกครั้ง







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประมูลถ้วยเปล่าราชวงศ์ซ่ง ฟันราคาสูงถึง 826 ล้านบาท โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2555 เวลา 15:15:41 3,202 อ่าน
TOP