x close

อธิบดีดำรงค์ นำสื่อบุกสำรวจเส้นทางการขนย้ายไม้พะยูงออกชายแดน แถบสามเหลี่ยมมรกต




ยังคงเดินหน้าปราบปรามขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงอย่างต่อเนื่องสำหรับนายดำรงค์  พิเดช    อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชล่าสุดผนึกกำลังกองทัพผู้สื่อข่าวหลายสำนักเดินทางไปสามเหลี่ยมมรกตเพื่อสำรวจเส้นทางการขนย้ายไม้พะยูงออกแถบชายแดนเพื่อนบ้าน ณ พื้นที่สามเหลี่ยมมรกต ในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม  จ.อุบลราชธานี โดย ปฏิบัติการครั้งนี้นายดำรงค์มอบหมายให้ นายไพบูลย์  รัตนะเจริญธรรม  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่9 (อุบลราชธานี) ประสานงานและเคลียร์เส้นทางในการสำรวจครั้งนี้

 


สำหรับการบุกไปสามเหลี่ยมมรกตครั้งนี้สืบเนื่องจากผลของการจัดตั้งชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำไม้พะยูงโดยการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่ง นายดำรงค์  พิเดช ได้จัดตั้งขึ้นนั้น ได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดีในการปราบปราบขบวนการลักลอบทำไม้พะยูง  แต่หลังจากนั้น แผนเฉพาะกิจในการการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ได้สิ้นสุดลง  เจ้าหน้าที่ต่างแยกย้ายกลับไปปฏิบัติงานอยู่ ณ ที่ต้นสังกัดเดิม ทั้งในพื้นที่ภาคเหนือ  ภาคตะวันออก  และภาคกลาง ดังนั้น ขบวนการลักลอบทำไม้พะยูงจึงได้ย้อนกลับมาลักลอบเข้าไปทำไม้พะยูงอีกครั้งหนึ่ง แต่เปลี่ยนเส้นทางในการขนย้ายออกไปตามช่องทางระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน               การกระทำดังกล่าว ส่งผลต่อความเสียหายต่อพื้นที่ป่าโดยเฉพาะไม้พะยูงเป็นอย่างมาก  



“ ซึ่งที่ผ่านมา เราใช้การสนธิกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน600 นายในการเข้าปราบปรามขบวนการลักลอบทำไม้พะยูง และสามารถสกัด ยับยั้งขบวนการลักลอบทำไม้พะยูงได้ผลอย่างดี แต่พอแผนเฉพาะกิจในการสนธิกำลังได้สิ้นสุดลงในเดือนมกราคม2555 ขบวนการลักลอบทำไม้พะยูงก็กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในครั้งนี้การขนย้ายไม้ออกจากป่าได้เปลี่ยนแปลงเส้นทาง จากการใช้เส้นทางภายในประเทศไทย เปลี่ยนไปใช้เส้นทางนำไม้พะยูงออกไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้เนื่องจากขบวนการเหล่านี้ ยังหวั่นเกรงในประสิทธิภาพของชุดเฉพาะกิจฯ (แรมโบ้) ของเราอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ขบวนการลักลอบทำไม้พะยูงก็ยังไม่หมดสิ้นไป 


ดังนั้น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้นำกองทัพผู้สื่อข่าว เข้าไปศึกษาเส้นทางการเคลื่อนย้ายไม้พะยูงออกตามแนวเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเราต้องการให้สื่อได้เผยแพร่เส้นทางออกไปเป็นการสะกัดยับยั้งเส้นทางการลักลอบขนไม้พะยูง รวมทั้งรักษาอาณาเขตอธิปไตยและผืนป่าที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์และยังมีไม้พะยูงเหลืออยู่ให้คงอยู่กับประเทศไทยต่อไป”นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวทิ้งท้าย










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อธิบดีดำรงค์ นำสื่อบุกสำรวจเส้นทางการขนย้ายไม้พะยูงออกชายแดน แถบสามเหลี่ยมมรกต โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2555 เวลา 16:18:54
TOP