x close

เสนาะ บอกปรองดองถกในสภา-แก้รธน.ต้องเสร็จ 12 เม.ย.

          
นายเสนาะ เทียนทอง


เสนาะบอกปรองดองถกในสภา-แก้รธน.ต้องเสร็จ12เม.ย. (ไอเอ็นเอ็น)

           ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย "เสนาะ" ยัน พร้อมรับฟังฝ่ายค้าน ถกร่วม 2 สภา แก้รัฐธรรมนูญ ขอ 2 ฝ่ายลืมอดีต เพื่อปรองดอง

           นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุม ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือกันถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีผู้แปรญัตติจำนวน 172 คน และอาจมีการขยายเวลาในการอภิปรายออกไป โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จะรับฟังความคิดเห็นของฝ่ายค้าน และจะใช้เวลาอภิปรายให้น้อยที่สุด ส่วนตัวเห็นว่าการอภิปรายเรื่องดังกล่าวต้องแล้วเสร็จในวันที่ 12 เม.ย.นี้ ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยพยายามผลักดันกฎหมายปรองดองนั้น โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมาย เพราะหากคนทะเลาะกันอยู่แล้วออกกฎหมายให้ดีกันมันไม่ถูกต้อง

           ในขณะที่ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่ จึงขอให้ทั้ง 2 ฝ่ายพูดคุยกัน โดยลืมอดีต และไม่ควรชี้ว่าใครผิดใครถูก จะเป็นการเริ่มต้นไปสู่การปรองดอง และการปรองดองควรเริ่มต้นในสภา รวมถึงได้แนะนำ ส.ส.พรรค ให้ทำการบ้านมากกว่าการเมือง พร้อมทั้งมองว่า เมื่อเกิดความปรองดองแล้ว การออกกฎหมายเพื่อให้มีการนิรโทษกรรม หรือลบล้างคดี คตส. จะไม่มีปัญหา


วิปค้านถกพรุ่งนี้-เล็งขอขยายอภิปรายร่างแก้รธน.อีก1วัน

           นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 08.30 น. จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อมอบหมายภารกิจในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเรียงลำดับประเด็น รวมถึงความคิดเห็นของ ส.ส. แต่ละคน ที่ได้สงวนคำแปรญัตติไว้ ทั้งนี้ เบื้องต้นได้วางตัวบุคคล ที่จะอภิปรายเป็นลำดับต้น คือ ตนเอง นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นายอลงกรณ์ พลบุตร และ นายธนา ชีรวินิจ

           นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ระยะเวลาอภิปราย 2 วัน คงไม่เพียงพอ ฝ่ายค้านต้องการขยายเพิ่มอีก 1 วัน โดยจะมีการหารือกับวิปรัฐบาลอีกครั้ง คาดว่า น่าจะมีการขยายเวลาให้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสนาะ บอกปรองดองถกในสภา-แก้รธน.ต้องเสร็จ 12 เม.ย. โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2555 เวลา 09:01:49
TOP