x close

ฮุนเซน เผยทักษิณฉลองปีใหม่ไทยที่เขมร - ตีกอล์ฟ 16 เม.ย.


สมเด็จฮุนเซน


ฮุนเซนเผยทักษิณฉลองปีใหม่ไทยเขมร-ตีกอล์ฟ16เมย. (ไอเอ็นเอ็น)

           ผู้นำกัมพูชา เผย นัดเล่นกอล์ฟกับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" 16 เมษายน คาดว่า การเยือนกัมพูชาจะมีกลุ่มผู้สนับสนุนมานับหมื่นซึ่งต้องเตรียมการอย่างมาก ระบุ ทักษิณ มาทำบุญปีใหม่ที่เสียมราฐ เพราะกลับบ้านไม่ได้

           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 9 เม.ย. ว่า เมื่อวานนี้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้กล่าวระหว่างพิธีเปิดใช้ทางหลวงสาย 68 ที่ จ.เสียมราฐ โดยผู้นำกัมพูชา กล่าวว่า อาจมีกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย นับกว่าหมื่นคนเดินทางเข้ากัมพูชา รอต้อนรับและรับฟังการปราศรัยของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยในข่าวระบุว่า หลังพบปะกลุ่มผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้ากรุงพนมเปญ เพื่อเล่นกอล์ฟกับสมเด็จฮุนเซน ในวันที่ 16 เม.ย. ขณะเดียวกัน ฝ่ายจัดงาน เผยว่า หลังเยือน สปป.ลาว จำนวน 3 วัน  และ พ.ต.ท. ทักษิณ จะเดินทางเข้าเมืองเสียมราฐของกัมพูชา เพื่อปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในช่วงค่ำ วันที่ 14 เม.ย.

           ขณะที่สำนักข่าวดึมอัมปึล สื่อกัมพูชา รายงานคำกล่าวของ สมเด็จฮุนเซน เพิ่มเติมอีกว่า เนื่องจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ไม่สามารถกลับประเทศได้ ดังนั้น จึงทำบุญขึ้นปีใหม่ที่ประเทศลาว และที่ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ไม่กี่วันข้างหน้านี้ ตามที่ได้รับทราบ คนเสื้อแดงจาก จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ จะเดินทางตามถนนสาย 68 เพื่อไปยังตัว จ.เสียมราฐ รับ พ.ต.ท.ทักษิณ และทางกัมพูชาต้องเตรียมการมากเพราะจะมาประมาณถึงกว่าหมื่นคน เพื่อมาทำบุญขึ้นปีใหม่

           ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นาย ซู ภิรินทร์ ผู้ว่าราชการ จ.เสียมราฐ ระบุว่าจะมีคนเสื้อแดงประมาณกว่า 4 หมื่นคน จะเดินทางมาเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายน องค์การอับษรา ของกัมพูชาให้ใช้พื้นที่โดยไม่คิดค่าบริการ เนื่องจากรัฐบาลมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยเฉพาะเพื่อกระชับมิตรภาพให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

           ก่อนนี้มีรายงานด้วยว่า นาย ลี ซ็อมเรต เจ้าหน้าที่ จ.เสียมราฐ ระบุว่า มีพื้นที่ประมาณ 15 เฮกตาร์ หรือประมาณ 94 ไร่ ใกล้สำนักงานองค์การอับษรา ในหมู่บ้านบันเตียจ๊ะส์ ซึ่งจะเตรียมไว้สำหรับรับเป็นที่พักของกลุ่มคนดังกล่าว

           ขณะที่ เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ รายงาน จากการเผยแพร่ของ หนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ รายงานว่า เมื่อช่วงเช้า วันที่ 9 เม.ย. ระหว่างเป็นประธานพิธีเปิดใช้ทางหลวงแผ่นดินสาย 68 สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้เรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารและเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน ห้ามปรามไม่ให้ประชาชนข้ามแดนไปตัดไม้แดนดินของคนอื่น โดยเฉพาะประเทศข้างเคียง เนื่องจากเป็นธรรมดาที่หากมีการข้ามไปยังดินแดนเขา ก็มีแต่จะถูกจับกุมหรือถูกยิงเท่านั้น

           โดยกล่าวอีกว่า ในการพบปะระหว่างผู้นำระดับสูงของอาเซียน ตนก็ได้สนทนากับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย ว่า เรากระชับความสัมพันธ์ด้านการค้าขายระหว่างกัน กัมพูชา-ไทย ดีกว่าเราทำการแลกกันด้วยกระสุนปืน นายฮุน เซน กล่าวอีกว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชา-ไทย ดีขึ้นกว่าช่วงเวลาที่รัฐบาลอภิสัทธิ์ครองอำนาจ ซึ่งมีความขัดแย้งตามแนวชายแดนทำให้มีความขุ่นข้องกันเล็กน้อย หากแต่คนได้เรียกร้องให้ผู้บัญชาการทหารตามชายแดนทั้งหมด ทั้งฝ่ายกัมพูชาและฝ่ายไทยทำตัวเป็นนักการทูตเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุนเซน เผยทักษิณฉลองปีใหม่ไทยที่เขมร - ตีกอล์ฟ 16 เม.ย. โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2555 เวลา 09:09:47 1,462 อ่าน
TOP