x close

เตือนระวังพายุลมแรง ฟ้าผ่า ในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน




ปภ.เตือนระวังพายุลมแรง ฟ้าผ่า ในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)
 
          กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน ห้ามหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรงและไม่ได้ยึดติดกับพื้นอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกล้มทับ หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท ไม่สวมใส่เครื่องประดับประเภทเงิน ทอง นาค ทองแดง ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือหรือถือร่มที่มีปลายเป็นเหล็กแหลมในพื้นที่โล่งแจ้ง  เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า

          นายวิบูลย์  สงวนพงศ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ระยะนี้หลายพื้นที่ของประเทศได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ที่มีสภาพอากาศแปรปรวน พายุลมแรง และฟ้าผ่า สร้างความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้าง และก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของประชาชน เพื่อความปลอดภัย  กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างถูกต้องและปลอดภัยในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน ดังนี้ 

          ก่อนเกิด ตรวจสอบบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง  ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้าและต้นไม้ใหญ่ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง  เพิ่มที่ค้ำยันประตู หน้าต่าง หลังคาบ้านให้แน่นหนา ยึดติดสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงกับพื้นอย่างแน่นหนา ขณะเกิด  ให้เข้าไปหลบในอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่มั่นคงแข็งแรงปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันสิ่งของปลิวเข้ามากระแทก

          ทั้งนี้ ห้ามหลบพายุบริเวณใต้ต้นไม้ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรงและไม่ได้ยึดติดกับพื้นอย่างแน่นหนา เช่น เต็นท์  เสาไฟฟ้า  ยุ้งข้าว  เพิงสังกะสี  ป้ายโฆษณา  ป้ายรถประจำทาง ตู้โทรศัพท์ ร่มสนาม เป็นต้น  เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับแล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากการถูกฟ้าผ่าอีกด้วย

          ที่สำคัญ ให้หลีกเลี่ยงการประกอบกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท  ไม่สวมใส่เครื่องประดับประเภทเงิน ทอง นาค ทองแดง ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือหรือถือร่มที่มีปลายเป็นเหล็กแหลมในพื้นที่โล่งแจ้ง  เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า  ทำให้ได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนระวังพายุลมแรง ฟ้าผ่า ในช่วงที่เกิดพายุฤดูร้อน โพสต์เมื่อ 20 เมษายน 2555 เวลา 15:21:17 1,267 อ่าน
TOP