x close

Google ฉลองครบรอบ 132 ปี กิดิออน ซุนด์แบ็ค


ดูเดิ้ลของ Google



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก uludagsozluk.com, google.co.th

          วันนี้ดูเดิ้ลของ Google.com คงทำให้ใคร ๆ ต่างงงงวยไปตาม ๆ กันเป็นแน่ ก็เล่นยกซิปมาวางไว้หน้าเว็บซะอย่างนั้น ทำเอาผู้ใช้ Google ทั้งหลาย ต้องเปิดเข้าไปดูกันซะหน่อย เกิดอะไรขึ้นกับกูเกิ้ลกันหนอ จู่ ๆ ถึงได้ทำหน้าจอเป็นซิปรูดได้ซะอย่างนั้น

          แต่พอรูดซิปออกมาดูข้างใน ก็ถึงบางอ้อ เมื่อผู้เป็นที่มาของดูเดิ้ลสุดเก๋นี้ คือ กิดิออน ซุนด์แบ็ค ผู้คิดค้นและพัฒนาซิปขึ้นมานี่เอง วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยไม่พลาด ขอหยิบยกเอาเรื่องราวของซุนด์แบ็คมาเล่าสู่กันฟังค่ะ


กิดิออน ซุนด์แบ็ค

กิดิออน ซุนด์แบ็ค


          กิดิออน ซุนด์แบ็ค เป็นวิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ชาวสวีดิช-อเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 1880 ในเมืองสมาแลนด์ของสวีเดน ในวัยเด็กเขาเติบโตมาเฉกเช่นเด็กทั่วไป แต่หลังจากเรียนจบระดับมัธยมศึกษาแล้ว เขาก็ย้ายไปยังประเทศเยอรมนี เพื่อศึกษาต่อด้านวิศวกรรมศาสตร์ในวิทยาลัยโปลีเทคนิค  และจากนั้นก็ย้ายไปยังสหรัฐอเมริกา

          หลังจากย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกาแล้ว ซุนด์แบ็คก็เริ่มทำงานในบริษัทอิเล็กทริกแห่งหนึ่งในเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ก่อนจะถูกซื้อตัวไปทำงานในนิวเจอร์ซีย์ และได้สร้างสรรค์ซิปขึ้นมามากมาย รวมทั้งปรับปรุงพัฒนาความก้าวหน้าของซิป โดยเริ่มจากการพัฒนาซิปจากแบบ 4 นิ้ว ไปเป็นแบบ 10-11 นิ้ว

          ไม่เพียงแค่นั้น หลังจากกลายเป็นวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเรื่องซิปแล้ว เขาก็ได้สร้างนวัตกรรมให้ซิปมีสองแถวหันหน้าเข้าหากัน สามารถเลื่อนและเพิ่มช่องว่างฟันซิป รวมทั้งยังคิดค้นและสร้างเครื่องจักรผลิตซิปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมาด้วย ซึ่งทำให้ซิปมีความหลากหลายมากขึ้น และถูกนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมแฟชั่นมากขึ้นนับตั้งแต่นั้น

          ทั้งนี้ สำหรับในบั้นปลายของชีวิต ซุนด์แบ็คได้กลายเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทผลิตซิปในแคนาดา และได้รับรางวัลเหรียญทองด้านวิทยาศาสตร์วิศวกรรมจากเวที Royal Swedish Academy ในปี 1951 และหลังจากที่ได้รับรางวัลเหรียญทองได้เพียง 3 ปี ซุนด์แบ็คก็เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในปี 1954 ขณะที่เขายังคงได้รับการจารึกชื่อในประวัติศาสตร์ในฐานะผู้พัฒนาซิปมาจนถึงทุกวันนี้






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 132 ปี กิดิออน ซุนด์แบ็ค โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2555 เวลา 08:23:25
TOP