รัสเซีย พบ วาฬเพชฌฆาตเผือก โตเต็มวัยตัวแรกของโลก


วาฬเพชรฆาตเผือก

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย sumigal010

           วันนี้ (24 เมษายน) เว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์รัสเซียพบวาฬเพชรฆาตเผือก ซึ่งนับว่าเป็นวาฬเพชฌฆาตสีขาวโตเต็มวัยตัวแรกที่ถูกค้นพบ
 
           โดยนักวิทยาศาสตร์จากกรุงมอสโก และเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สามารถบันทึกภาพคลิปวิดีโอวาฬเพชฌฆาตเผือกตัวโตเต็มวัย โดยพวกเขาตั้งชื่อให้มันว่า ไอซ์เบิร์ก ขณะกำลังว่ายหากินอยู่ร่วมกับฝูงวาฬเพชฌฆาตธรรมดาอีก 12 ตัว บริเวณหมู่เกาะคอมมานเดอร์ส ทางตะวันออกของคาบสมุทรคัมชัตกา ซึ่งเป็นเขตอนุรักษ์ทางทะเลที่กว้างใหญ่ที่สุดของรัสเซีย โดยนักวิทยาศาสตร์ประเมินว่า ไอซ์เบิร์กมีอายุราว ๆ 16 ปี ดูจากครีบที่หลังซึ่งสูง 6.5 ฟุต หรือประมาณ 2 เมตร เหมือนวาฬเพศผู้ที่โตเต็มที่ ทั้งนี้ วาฬเพชฌฆาตอาจมีอายุยืนได้ถึง 60 ปีทีเดียว
 
           อีริค ฮอยท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวาฬเพชฌฆาต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยพบวาฬเพชฌฆาต 2 ตัวในบริเวณนี้ แต่ทั้งสองตัวยังโตไม่เต็มวัย นี่เป็นครั้งแรกที่ได้พบวาฬเพชฌฆาตที่โตเต็มวัย ซึ่งนักวิจัยจะทำการศึกษาน้ำจากบริเวณที่พบไอซ์เบิร์กเพื่อดูว่า จะพบสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ อีกหรือไม่ และวิเคราะห์ว่า ไอซ์เบิร์กเป็นวาฬเพชรฆาตเผือกมาแต่กำเนิด หรือมีสภาวะปัจจัยใดที่ทำให้มันเป็นสีขาว
 
           ทั้งนี้  รัสเซียมีแผนขยายพื้นที่เขตอนุรักษ์แห่งนี้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็เสนอให้ผนวกรวมเข้าเป็นเครือข่ายเขตอนุรักษ์ทางทะเลขนาดใหญ่ เพื่อเป็นแหล่งอาศัยของวาฬ, โลมา และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทเดียวกับพวกมัน






คลิป วาฬเพชฌฆาตเผือก โตเต็มวัยตัวแรกของโลก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัสเซีย พบ วาฬเพชฌฆาตเผือก โตเต็มวัยตัวแรกของโลก โพสต์เมื่อ 24 เมษายน 2555 เวลา 15:05:31 1,637 อ่าน
TOP
x close