โจหลุยส์ได้บ้านใหม่ เปิดแสดงต้นปี



โจหลุยส์ได้บ้านใหม่ เปิดแสดงต้นปี

สุรินทร์ ยังเขียวสด  

โจหลุยส์ได้บ้านใหม่ เปิดแสดงต้นปี

โจหลุยส์ได้บ้านใหม่ เปิดแสดงต้นปี

โจหลุยส์ได้บ้านใหม่ เปิดแสดงต้นปี


โจหลุยส์ได้บ้านใหม่ เปิดแสดงต้นปี (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สุรินทร์ ยังเขียวสด 

          ทายาทครูโจหลุยส์เผยได้โรงละครเชิดหุ่นถาวรแล้ว ตั้งอยู่ในโครงการเอเชียทีค ถนนเจริญกรุง ขณะนี้ก่อสร้างอาคารเสร็จแล้ว เหลือตกแต่งภายใน คาดแล้วเริ่มแสดงชุดแรกเรื่อง "พญาครุฑ" ช่วงต้นปี 2556 

          นายสุรินทร์ ยังเขียวสด ทายาทครูสาคร ยังเขียวสด (โจหลุยส์) และผู้จัดการฝ่ายการแสดงคณะหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ เปิดเผยว่า หลังจากโรงละครนาฏยศาลา สวนลุมไนท์บาซาร์ต้องปิดตัวลง เพราะหมดสัญญาเช่าพื้นที่เมื่อปี 2553 จนถึงปัจจุบันคณะหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ ยังไม่มีโรงละครจัดแสดงอย่างถาวร ที่ผ่านมาต้องตระเวนรับแสดงตามงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ และมีกระทรวงวัฒนธรรมสนับสนุนเรื่องพื้นที่จัดแสดง เพื่อให้ศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็กยังคงอยู่เป็นมรดกประจำชาติ 

          อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ศูนย์การค้าแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญกรุง โดยสร้างอาคารโรงละครสำหรับการแสดงหุ่นละครเล็กเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ตกแต่งภายในอาคาร ทั้งเรื่องเวที ฉาก ระบบแสง สี เสียง เก้าอี้ผู้ชม ห้องนักแสดงและห้องเก็บหุ่น เป็นต้น ซึ่งอยู่ระหว่างการออกแบบและเตรียมเสนองบประมาณกว่า 100 ล้านบาทไปยังผู้บริหารโครงการพิจารณาความเหมาะสมต่อไป ขณะที่ตนก็ต้องขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคเอกชนด้วยอีกทางหนึ่ง 

          นายสุรินทร์กล่าวว่า แนวคิดในการออกแบบภายในโรงละครได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เป็นผู้ออกแบบให้สอดคล้องกับโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ ซึ่งเน้นบรรยากาศย้อนยุคแบบโคโลเนียลในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่ออนุรักษ์รูปแบบสถาปัตยกรรมในอดีต ทั้งนี้ การก่อสร้างแล้วเสร็จ 40% เหลือการตกแต่งภายใน 60% คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้ และเริ่มเปิดการแสดงอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2556 

          "โรงละครแสดงหุ่นละครเล็ก โจหลุยส์ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ถือเป็นพื้นที่แสดงถาวรของคณะโจหลุยส์ ผมเชื่อว่าจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามายังศูนย์การค้าโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เพราะได้ออกแบบเวทีและฉากต่าง ๆ ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ เช่น การเชิดหุ่นใต้น้ำ การใช้สลิงเชิดหุ่น และการจัดทำระบบม่านน้ำที่มีเทคนิคพิเศษมากยิ่งขึ้น" ทายาทครูโจหลุยส์กล่าว

          เขาบอกอีกว่า สำหรับชุดการแสดงเปิดตัวโรงละครแห่งใหม่ในปีหน้าคือ เรื่องพญาครุฑ ขณะนี้ได้เตรียมจัดทำหุ่นและคิดค้นเทคนิคต่าง ๆ ทั้งการดำน้ำ การเดินบนผิวน้ำ การใช้วัสดุกันน้ำ และจัดวางองค์ประกอบการแสดงต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ชมได้มองเห็นชัดเจน 

          "ผมเลือกนำเสนอเรื่องพญาครุฑเพื่อต้องการให้ประชาชนร่วมกันแสดงความจงรักภักดีต่อในหลวงของเรา เพราะครุฑเป็นสัญลักษณ์สำคัญเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทยมาแต่โบราณ ครุฑเป็นพาหนะของพระนารายณ์ ซึ่งอวตารลงมาเป็นพระมหากษัตริย์ อีกทั้งครุฑยังมีตัวแทนของความซื่อสัตย์อีกด้วย" นายสุรินทร์กล่าวในที่สุด

          สำหรับโครงการเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ อยู่ภายใต้การบริหารของ น.ส.วัลลภา ไตรโสรัส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส กลุ่มบริษัท ทีซีซีแลนด์ บุตรสาวของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งดัดแปลงท่าเรือเก่าและโกดังสินค้าของบริษัท อีสต์เอเชียติก ให้เป็นศูนย์การค้าสมัยใหม่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจหลุยส์ได้บ้านใหม่ เปิดแสดงต้นปี โพสต์เมื่อ 2 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:01:06 5,037 อ่าน
TOP
x close