x close

ชาวบ้านชี้ชัด หนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์ วอนเอ็นจีโอเลิกคัดค้าน

หนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์

ชาวบ้านชี้ชัดหนุนสร้าง เขื่อนแม่วงก์ วอน เอ็นจีโอ เลิกคัดค้าน

ชาวบ้านชี้ชัดหนุนสร้าง เขื่อนแม่วงก์ วอน เอ็นจีโอ เลิกคัดค้าน

ชาวบ้านชี้ชัดหนุนสร้าง เขื่อนแม่วงก์ วอน เอ็นจีโอ เลิกคัดค้าน

ชาวบ้านชี้ชัด หนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์ วอนเอ็นจีโอเลิกคัดค้าน


 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก กรมประชาสัมพันธ์, ครอบครัวข่าว 3

          ชาวบ้านในจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร อุทัยธานี นัดรวมตัวกันแสดงพลังสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ ระบุจากการเดินสำรวจพบความเสียหายน้อยกว่าประโยชน์ที่ได้รับ วอนเอ็นจีโอที่คัดค้าน เห็นใจชาวบ้านในพื้นที่ด้วย

          หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบอนุมัติงบประมาณวงเงิน  13,280,000,000 บาท ในการสร้างเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อใช้เป็นเขื่อนกักเก็บน้ำในช่วงหน้าแล้ง และทดน้ำในช่วงน้ำท่วม โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี คือ ตั้งแต่ปี 2555-2562 ทำให้มีกลุ่มเอ็นจีโอออกมาคัดค้านว่า ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียพื้นที่ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์

          ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร และอุทัยธานี ต่างตื่นตัวกับการสร้างเขื่อนแม่วงก์ หลังจากที่พวกเขาเรียกร้องมานานกว่า 30 ปี และเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (3 พฤษภาคม) ชาวบ้านจาก 4 อำเภอ ในจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อำเภอแม่วงก์ ชุมตาบง แม่เปิน และอำเภอลาดยาว รวมถึงชาวบ้านจากอำเภอต่าง ๆ ของจังหวัดอุทัยธานี และกำแพงเพชร ประมาณ 5,000 คน ได้นัดรวมตัวกันบริเวณสี่แยกตลาดเขาชนกัน อำเภอแม่วงก์ ซึ่งอยู่ห่างจากบริเวณที่จะก่อสร้างสันเขื่อน ประมาณ  10 กิโลเมตร เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการสร้างเขื่อนแม่วงก์ของรัฐบาล

          โดย นางสาวปราณี เลิศสงคราม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาชนกัน เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต่างรอคอยที่จะได้เห็นเขื่อนแม่วงก์ หลังจากเรียกร้องกันมาตลอด 30 ปี เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่การอยู่นอกเขตชลประทาน ทำให้หน้าฝนน้ำป่าจะท่วมไร่นาเสียหาย ส่วนหน้าแล้งก็แล้งหนักจนไม่สามารถเพาะปลูกได้ ซึ่งการสร้างเขื่อนแม่วงก์จะช่วยขจัดปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป

          นางสาวปราณี ยังกล่าวอีกว่า เรื่องพื้นที่ความเสียหายจากข้อเท็จจริงที่ชาวบ้านเดินป่าสำรวจกันนั้น ไม่พบพื้นที่ป่าไม้ขนาดใหญ่ หรือสัตว์ป่าล้มตายตามที่เป็นข่าว ดังนั้นจึงขอให้กลุ่มที่ออกมาคัดค้านเห็นใจชาวบ้านในพื้นที่ด้วย ซึ่งชาวบ้านพร้อมที่จะต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เขื่อนแม่วงก์มา

          ด้านนายอนุชา ทิพรัตน์ ชาวบ้านหมู่ 3 ตำบลวังเมือง อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ต้องการให้คนที่คัดค้าน ได้ฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่และชาวนาบ้าง เพราะหากมีการสร้างเขื่อนจะทำให้ระบบชลประทานที่ดีขึ้น ชาวนาสามารถทำนาได้ตลอดทั้งปี รวมถึงป้องกันน้ำท่วม ทั้งนี้ เมื่อช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา ไม่เห็นเอ็นจีโอออกมาช่วยชาวบ้าน แต่พอจะสร้างเขื่อนกลับมาคัดค้าน 





 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านชี้ชัด หนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์ วอนเอ็นจีโอเลิกคัดค้าน อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2556 เวลา 10:25:59 31,623 อ่าน
TOP