x close

ชาวอยุธยาเปลี่ยนชื่อทุ่งภูเขาทอง-ทุ่งมะขามหย่อง


ทุ่งมะขามหย่อง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kanchanapisek.or.th
 
          ชาวอยุธยาเปลี่ยนชื่อทุ่งภูเขาทอง-ทุ่งมะขามหย่อง เป็น "ผืนแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ" เพื่อถวายเป็นวาระสำคัญ ในวโรกาสที่ในหลวงจะเสด็จฯ ตรวจความพร้อมรับมือน้ำท่วมอยุธยาในกลางเดือนพฤษภาคมนี้
 
          เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ทางจังหวัดเตรียมเปลี่ยนชื่อบริเวณทุ่งภูเขาทอง ใน ต.ลุมพลี และทุ่งมะขามหย่อง ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา เป็น "ผืนแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ" เพื่อถวายเป็นวาระสำคัญ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์หลายพระองค์ จะเสด็จพระราชดำเนินมายังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจเยี่ยมความพร้อมในการรับมือป้องกันอุทกภัยในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ โดยพื้นที่ดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้ใช้เป็นพื้นที่แก้มลิง เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และกักเก็บน้ำไว้ใช้ทำการเกษตรกรในฤดูแล้ง
 
          สำหรับพื้นที่บริเวณทุ่งมะขามหย่องนั้น มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ คือ เป็นสมรภูมิที่กองทัพไทยทำสงครามกับกองทัพพม่า และเป็นเหตุให้สมเด็จพระศรีสุริโยทัย พระอัครมเหสีในสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ สิ้นพระชนม์บนคอช้าง ซึ่งภายหลังบริเวณดังกล่าวได้มีการจัดสร้าง "พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย" ขึ้น ในปี พ.ศ.2534 เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีสุริโยทัย
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวอยุธยาเปลี่ยนชื่อทุ่งภูเขาทอง-ทุ่งมะขามหย่อง โพสต์เมื่อ 9 พฤษภาคม 2555 เวลา 17:07:05 3,267 อ่าน
TOP