x close

คุมตัว การุณ ถึงกองปราบ เจ้าตัวยังไม่ยอมลงจากรถ








คุมตัว การุณ ถึงกองปราบ เจ้าตัวยังไม่ยอมลงจากรถ (ไอเอ็นเอ็น)


          ตำรวจคุมตัว การุณ ใสงาม ถึงกองปราบแล้ว เจ้าตัวยันไม่ลงจากรถ ไม่รับทราบข้อกล่าวหา ด้านตำรวจได้ขอศาลออกหมายค้นรถยนต์

          ความคืบหน้า กรณีตำรวจกองปราบปราม ร่วมกับตำรวจ สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ล้อมจับ นายการุณ ใสงาม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นแนวร่วมพันธมิตรฯ ผู้ต้องหาในคดีปิดล้อมสนามบิน ที่ถนนภักดีดำรง ม.3 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย ซึ่งล่าสุด  (13 พฤษภาคม)  เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ควบคุมตัว นายการุณ ใสงาม อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.บุรีรัมย์ มาในขณะนั่งในรถยนต์ส่วนตัวจาก จ.บุรีรัมย์ ทันทีที่ นายการุณ เดินทางมาถึง กองบังคับการปราบปราม ได้มีมวลชนจำนวนกว่า 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจ

          ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเกลี่ยกล่อม โดยมี พ.ต.อ.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ รอง ผบก.ปป เข้าเจรจา โดย นายการุณ ยืนยันว่า จะขอนั่งอยู่ในรถต่อไป เจ้าหน้าที่จะควบคุมตัวไว้นานกี่ชั่วโมงก็เเล้วเเต่ และจะไม่เซ็นรับทราบข้อกล่าวหา เพราะเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาตนก็รับทราบข้อกล่าวหาเเล้วในทางปฏิบัติก็ถือว่าได้รับรู้เเล้ว

          ด้าน พ.ต.อ.อภิชาติ  กล่าวว่า คดีนี้อยู่ในระหว่างแจ้งข้อหาเพิ่มเติม ทั้งนี้คดีได้เสร็จสิ้นในชั้นพนักงานสอบแล้ว แต่พนักงานอัยการมีความเห็นให้พนักงานสอบสวนเเจ้งข้อหาเพิ่มเติม โดยในกรณีของ นายการุณ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา เบื้องต้นได้ใช้การเจรจาให้ลงมารับทราบข้อกล่าวหา ทำลายหรือทำให้เสียหายอย่างร้ายแรงต่อสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศที่ให้บริการพลเรือน เเต่ไม่เป็นผล จึงได้ให้พนักงานสอบสวนเดินทางไปขออำนาจศาลเพื่อขอหมายตรวจค้นรถยนต์ เพื่อเข้าจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งหากไม่ยินยอมลงจากรถก็จะทำตามขั้นตอนต่อไป โดยการทำลายสิ่งกีดขวางและอุ้มตัวผู้ต้องหาลงจากรถ





พร้อมพงศ์ ฉะการุณไม่เคารพกฏหมาย

          นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายการุณขัดขืนการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยการนั่งอยู่บนรถหลายชั่วโมง ว่า นายการุณเป็นนักกฎหมาย น่าจะทราบและเคารพกฎหมายมากกว่านี้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าไม่ให้เกียรติเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่เคารพกระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ ยังมีการนำประชาชนมาปิดล้อมขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เป็นการให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย ซึ่งนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ควรมีพฤติกรรมเช่นนี้ อาจทำให้ประชาชนเห็นว่า แกนนำพันธ์มิตรฯ เล่นเกมการเมือง เพื่อใช้ล้มรัฐบาล


พธม.ยันพร้อมช่วยเหลือ การุณ

          นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผย กรณีกองปราบล้อมจับและยกรถนายการุณ ใสงาม ว่า กรณีดังกล่าวนี้เป็นการเลือกของนายการุณเองที่จะไม่ไปตามหมายเรียก เหมือนกับแกนนำคนอื่น ๆ ตามคำแนะนำของทนายพันธมิตรฯ ซึ่งหากนายการุณถูกจับมาจริง ก็มีสิทธิ์ที่จะขอประกันตัวได้ หรือไม่ประกันตัว ยอมอยู่ในเรือนจำเพื่อให้อัยการสั่งฟ้อง ซึ่งหากไม่สามารถฟ้องได้ภายใน 30 วัน ก็จะถือว่านายการุณเป็นผู้บริสุทธิ์พ้นข้อกล่าวหาทันทีเช่นกัน

          ทั้งนี้ นายปานเทพ ยืนยันว่า ทางพันธมิตรฯ พร้อมให้ความช่วยเหลือในทางกฎหมายทุกอย่างกับนายการุณในการต่อสู้คดี ซึ่งขึ้นอยู่กับการตัดสินใจเลือกวิธีการของนายการุณเท่านั้น รวมถึงปัดแสดงความเห็นว่า การกระทำของกองปราบรุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ ตอบเพียงว่า เป็นแค่เป็นความพยายามในการนำตัวมาดำเนินคดีตามหมายศาลเท่านั้น


ตำรวจระบุส่งฟ้อง การุณ ไม่สนลงจากรถหรือไม่

          พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ปรึกษา (สบ 10) หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมปิดสนามบิน เมื่อปี 2551 เปิดเผยถึงความคืบหน้า การจับกุมตัว นายการุณ ใสงาม อดีตแกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ หลังไม่ยอมมอบตัวตามหมายจับกรณีนำมวลชนเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า ตำรวจกองปราบปราม อยู่ระหว่างยกรถและตัวนายการุณมายังกองปราบปราบ โดยได้ทราบว่า ออกจาก สภ.ประโคนชัย เมื่อเวลา 08.30 น. และคาดว่าจะถึงกองปราบปราม ในเวลา 12.00 น.

          โดยทันทีที่มาถึง ทางพนักงานสอบสวนจะรอให้ลงจากรถเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา แต่หากไม่ยินยอม ในวันพรุ่งนี้ก็จะนำตัวส่งฟ้องศาลแม้จะอยู่ในรถก็ตาม ซึ่งตนมองว่า นายการุณพยายามขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มาตั้งแต่การนำมวลชนมาล้อม แต่ตนได้กำชับให้ใช้วิธีการละมุนละม่อมที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีมีรายงานว่า กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมเคลื่อนไหวเพื่อให้การช่วยเหลือนั้น มองว่า สามารถกระทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย หากพบกระทำการเกินกว่าเหตุ






ยกรถการุณมากทม.แล้วหลังขวางจับ15ชม.ไม่ยอมลง

         ผบก.จว.บุรีรัมย์ เผย ตำรวจได้ยกรถยนต์ ซึ่งมี นายการุณ นั่งอยู่ออกจาก สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เพื่อมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ระบุ ไม่เกินกว่าเหตุ ยัน ละมุนละม่อมแล้ว เจ้าตัวปฏิเสธไม่รับข้อกล่าวหา จ่อฟ้องศาล หากถูกจับกุม

         ความคืบหน้า กรณีตำรวจกองปราบปราม ร่วมกับตำรวจ สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ล้อมจับ นายการุณ ใสงาม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นแนวร่วมพันธมิตรฯ ผู้ต้องหาในคดีปิดล้อมสนามบิน ที่ถนนภักดีดำรง ม.3 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย ซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมนายการุณได้ เนื่องจากมีเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชนธิปไตย ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ อ.ประโคนชัย และอำเภอใกล้เคียง ที่ทราบข่าวกว่า 100 คน ได้นำเสื่อ เก้าอี้ มานั่งล้อมรถของนายการุณเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม โดย นายการุณก็ยังนั่งอยู่ด้านหน้ารถ ด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด แต่ยังคงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงบานปลายแต่อย่างใด

         อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามนำรถยกเพื่อที่จะมาลากรถของ นายการุณ แต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจาก นายการุณได้ดึงเบรกมือ ล็อกครัช และใส่เกียร์รถไว้ ขณะที่กลุ่มเครือข่ายพันธมิตรฯ ยังคงตรึงกำลังปิดล้อมรถของนายการุณไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าควบคุมตัวนายการุณได้


ผบก.จว.บุรีรัมย์ ชี้ ยก "การุณ ใสงาม" ปัดเกินกว่าเหตุ


         พล.ต.ต.รัฐพงษ์ ยิ้มใหญ่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว INN ถึงความคืบหน้าการล้อมจับ นายการุณ ใสงาม อดีตแกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ที่ จ.บุรีรัมย์ หลังไม่ยอมไปมอบตัว กรณีถูกศาลออกหมายจับ ข้อหาทำลายหรือทำให้เสียหายร้ายแรงต่อสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยานที่ใช้ในการบริการการบินพลเรือนโดยการนำมวลชนเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิ โดยล่าสุดทางตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้ทำการยกรถยนต์ โตโยต้า ไทเกอร์แคป สีแดง ทะเบียน บท-9467 บุรีรัมย์ ซึ่งมี นายการุณ นั่งอยู่ภายในรถ ออกจาก สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เพื่อมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว พร้อมกันนี้ยังกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ก็ได้ใช้วิธีละมุนละม่อมที่สุดแล้ว และไม่ได้ทำการเกินกว่าเหตุแต่อย่างใด ขณะที่กลุ่มมวลชนที่มาทำการล้อมรถนั้น ในเบื้องต้นไม่พบก่อเหตุจลาจลหรือวุ่นวายแต่อย่างใด และได้แยกย้ายกันกลับหมดแล้ว จึงไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากรณีขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่

         ขณะที่ นายการุณ มีรายงานว่า นายการุณ ยังคงให้การปฏิเสธว่า ไม่รู้ไม่เห็น และไม่รับข้อกล่าวหา หากตำรวจบุกเข้าจับกุมก็จะฟ้องร้องดำเนินคดี






เสื้อเหลืองยังล้อม'การุณ'กันตร.จับที่ จ.บุรีรัมย์

         ตำรวจกองปราบ ยังคงตรึงกำลัง รอรวบตัว "การุณ ใสงาม" แนวร่วมพันธมิตรฯ ที่ จ.บุรีรัมย์ ในคดีปิดล้อมสนามบิน หลังเจ้าตัวยังเล่นแง่ ไม่ยอมลงจากรถตู้ ขณะที่มวลชนยังล้อมกันตำรวจแน่น

         ความคืบหน้า กรณีตำรวจกองปราบปราม ร่วมกับตำรวจ สภ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ล้อมจับ นายการุณ ใสงาม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นแนวร่วมพันธมิตรฯ ผู้ต้องหาในคดีปิดล้อมสนามบิน ที่ถนนภักดีดำรง ม.3 ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย ซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุม นายการุณ ได้ เนื่องจากมีเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาชนธิปไตย ทั้งที่อยู่ในพื้นที่ อ.ประโคนชัย และอำเภอใกล้เคียง ที่ทราบข่าวกว่า 100 คน ได้นำ เสื่อ เก้าอี้ มานั่งล้อมรถของ นายการุณ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม โดย นายการุณ ก็ยังนั่งอยู่ด้านหน้ารถ ด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด แต่ยังคงไม่มีเหตุการณ์รุนแรงบานปลายแต่อย่างใด

         อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามนำรถยกเพื่อที่จะมาลากรถของ นายการุณ แต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจาก นายการุณ ได้ดึงเบรกมือ ล็อกครัช และใส่เกียร์รถไว้ ขณะที่กลุ่มเครือข่ายพันธมิตรฯ ยังคงตรึงกำลังปิดล้อมรถของ นายการุณ ไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าควบคุมตัว นายการุณ ได้








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุมตัว การุณ ถึงกองปราบ เจ้าตัวยังไม่ยอมลงจากรถ โพสต์เมื่อ 13 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:06:18 1,756 อ่าน
TOP