อังกฤษเปิดตัวหอคอยวงแหวน ต้อนรับโอลิมปิก


หอคอยโอลิมปิก

หอคอยโอลิมปิก

หอคอยโอลิมปิก

หอคอยโอลิมปิก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก arcelormittalorbit.com

          เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ รายงานว่า ทางการอังกฤษได้เปิดตัวหอคอยวงแหวน หรือที่เรียกว่า อาร์เซเลอร์มิททัล ออร์บิท (arcelormittal orbit) อย่างเป็นทางการ ซึ่งหอคอยวงแหวนนี้ ถือเป็นงานประติมากรรมที่สูงที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า

          หอคอยวงแหวนนี้ มีลักษณะเป็นหอคอยที่มีรูปร่างบิดไปมา ทำจากเหล็กสีแดง และมีความสูงกว่า 114 เมตร พุ่งสูงเสียดฟ้าในบริเวณที่จะใช้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยหอคอยนี้ เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ นายอานิช คาปู ศิลปินเจ้าของรางวัลเทอร์เนอร์ ไพรซ์ ร่วมกันกับ ซีซิล บาลมอนด์ นักออกแบบด้านโครงสร้าง ซึ่งหอคอยแห่งนี้ เพิ่งออกแบบแล้วเสร็จเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ หอคอยวงแหวน ถือเป็นงานศิลปะประเภทประติมากรรมที่สูงที่สุดในสหราชอาณาจักร และจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการออกสู่สาธารณะในเดือนกรกฏาคม เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนกว่า 5,000 คน ได้ปีนขึ้นบันไดกว่า 455 ขั้น เพื่อชมวิวโดยรอบโอลิมปิก ปาร์ค อีกทั้งยังเห็นวิวของย่านคานารี่ วาร์ฟ (Canary Wharf) ย่านธุรกิจชื่อดังของลอนดอน และเดอะชาร์ด (The Shard) ตึกสูงระฟ้ารูปทรงพีรามิดอีกด้วย

          นายบอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กล่าวด้วยคำพูดติดตลกว่า สิ่งก่อสร้างนี้ จะทำให้ชาวโรมันงุนงง และคงบั่นทอนแรงบันดาลใจของกุสตาฟ ไอเฟล วิศวกรผู้สร้างหอคอยไอเฟลเลยทีเดียว

          อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะชื่นชอบกับประติมากรรมชิ้นนี้ บางคนมองว่า หอคอยวงแหวนดูรกหูรกตา และที่สำคัญ โครงการดังกล่าวยังใช้เงินลงทุนมหาศาล ซึ่งบริษัท อาร์เซเลอร์มิททัล บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเหล็ก เป็นผู้ออกเงินกว่า 19 ล้านปอนด์ หรือกว่า 958 ล้านบาท และที่เหลืออีก 3 ล้านปอนด์ หรือ 151 ล้านบาท มาจากหน่วยงานด้านการพัฒนาของลอนดอน รวมแล้วหอคอยแห่งนี้ ใช้เงินก่อสร้างทั้งสิ้นกว่า 1,109 ล้านบาททีเดียว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังกฤษเปิดตัวหอคอยวงแหวน ต้อนรับโอลิมปิก โพสต์เมื่อ 15 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:06:10 1,502 อ่าน
TOP
x close