x close

IMF เตือนอีก 10 ปี ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นสองเท่า







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ รายงานว่า ไอเอฟเอ็มเตือนอีก 10 ปี ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นเป็นสองเท่า สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

          โดยการคาดการณ์ดังกล่าว เปิดเผยออกมาพร้อมกับงานวิจัยภายในของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ซึ่งได้ใช้แบบจำลองคาดการณ์ราคาน้ำมันจากปัจจุบันไปจนถึงปี 2022 หรืออีก 10 ปีข้างหน้า พบว่า แม้ว่าปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกจะซื้อขายกันอยู่ที่ 113 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งลดลงจากต้นปีอยู่หน่อย แต่ก็ถือว่าเป็นอัตราการซื้อขายที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และในอีก 10 ปีข้างหน้า ราคาน้ำมันจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเป็นสองเท่า ซ้ำร้ายระดับราคาก็จะคงอยู่ถาวรอย่างนั้น ไม่อ่อนตัวลงเหมือนที่ผ่านมา

          จากรายงาน "อนาคตของน้ำมัน: ธรณีวิทยากับเทคโนโลยี" ของไอเอ็มเอฟ ระบุว่า "แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะไม่แน่นอน แต่ที่ผ่านมาโลกไม่เคยประสบกับภาวะราคาน้ำมันเพิ่มสูงเกิน 2-3 เดือน แบบจำลองของเราแสดงให้สถานการณ์ราคาน้ำมันตลอด 10 ปีที่ผ่านมา และเมื่อนำมาเทียบเคียงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริงก็พบว่ามันมีความแม่นยำมาก ดังนั้น หากแบบจำลองนี้มีความถูกต้องแล้ว อนาคตเราก็คงจะเผชิญกับสถานการณ์น้ำมันที่ลำบากไม่น้อย"

          ทั้งนี้ แบบจำลองของไอเอ็มเอฟที่ใช้คาดการณ์ราคาน้ำมันนี้ ไม่ได้นำปัจจัยเรื่องภาวะพีคออยล์ หรือภาวะน้ำมันดิบในแหล่งน้ำมันลดน้อยลงจนเหลือเพียงส่วนที่ยากต่อการนำมาใช้ มาพิจารณาร่วมด้วย เพราะเชื่อว่าระดับราคาน้ำมันที่สามารถขายได้จะเป็นตัวกำหนดอัตราการขุดเจาะน้ำมันจากแหล่งน้ำมัน จึงทำให้ปัญหา พีค ออยล์ ไม่กระทบต่อราคาน้ำมันที่แท้จริงเท่าไรนัก

          อย่างไรก็ดี รายงานชิ้นนี้ได้ระบุไว้ด้วยว่า ไม่ให้ยึดถือว่าเป็นทรรศนะของไอเอ็มเอฟ และไม่ควรจะรายงานว่าเป็นมุมมองของไอเอ็มเอฟ แต่ผู้ทำการวิจัยและจัดทำแบบทดลองครั้งนี้ล้วนเป็นนักวิจัยที่มีชื่อเสียง โดยหนึ่งในทีมวิจัยนี้ มีชื่อของนายจาโรเมียร์ บีนส์ อดีตหัวหน้าสำนักงานจัดทำแบบจำลองทางเศรษฐกิจมหภาคของธนาคารแห่งชาติเช็ค ซึ่งปัจจุบันทำงานอยู่ในกองทุนการเงินระหว่างประเทศในวอชิงตัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
IMF เตือนอีก 10 ปี ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นสองเท่า โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2555 เวลา 08:40:58 2,188 อ่าน
TOP