x close

ปู่อังกฤษตาบอด หลังหมอชุ่ยผ่าเนื้อสมองออกแทนเนื้องอก


ปู่อังกฤษตาบอด หลังหมอชุ่ยผ่าเนื้อสมองออกแทนเนื้องอก

จอห์น ทันเนย์ วัย 63 ปี


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  images.icnetwork.co.uk

          เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ รายงานกรณีการผ่าตัดสุดพลาดในอังกฤษ เมื่อคุณปู่รายหนึ่งต้องตาบอด 1 ข้าง หลังจากแพทย์ผ่าตัดเอาเนื้อสมองออกมาแทนเนื้องอก

          รายงานระบุว่า คุณปู่รายนี้ คือนายจอห์น ทันเนย์ วัย 63 ปี แพทย์อาสาปลดเกษียณจากเมืองซัดทัน โคลฟิลด์ ในอังกฤษ ได้เข้ารับการตรวจสมองจากแพทย์ในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโคเวนทรี่ พบว่า คุณปู่ป่วยเป็นเนื้องอกบริเวณต่อมใต้สมอง แพทย์จึงทำการผ่าตัดเนื้องอกในสมอง โดยไม่มีการตรวจผลเลือดก่อนว่าเป็นเนื้องอกชนิดอันตรายหรือไม่ แต่แล้วหลังจากที่ผ่าตัดเสร็จ ผลปรากฎออกมาว่า แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดได้ตัดเอาเนื้อสมองปกติของเขาออกไป แทนที่จะตัดเอาเนื้องอกออก ทำให้สมองมีการตกเลือดอย่างหนัก และดวงตาต้องสูญเสียการมองเห็นไปข้างหนึ่ง 

          หลังจากให้การรักษาผิดพลาดแล้ว ต่อมาแพทย์ก็ได้ตรวจสอบพบว่า คุณปู่เป็นเนื้องอกประเภท Prolactinoma ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายใด ๆ สามารถรักษาได้ด้วยการทานยาต่อเนื่อง คุณปู่จึงไม่ได้เข้ารับการผ่าตัดอีกครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ก็เท่ากับว่า คุณปู่ต้องมาสูญเสียการมองเห็นและต้องเลือดตกในสมอง จากการผ่าตัดที่ไม่มีความจำเป็น

          อย่างไรก็ดี คุณปู่จอห์น ได้ฟ้องร้องเอาผิดกับทางโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับเงินค่าชดเชยจากทางโรงพยาบาลจำนวนกว่า 50 ล้านบาท




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปู่อังกฤษตาบอด หลังหมอชุ่ยผ่าเนื้อสมองออกแทนเนื้องอก โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2555 เวลา 14:15:15 1,092 อ่าน
TOP