x close

กทม.เตรียมประกาศผังเมืองใหม่ 24 พ.ค.นี้


กทม.เตรียมประกาศผังเมืองใหม่ 24 พ.ค.นี้

ภาพผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2549


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  เฟซบุ๊ก Veeraya San , สำนักงานผังเมือง

          กทม. เตรียมประกาศผังเมืองรวมอันใหม่ 24 พฤษภาคมนี้ โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงจัดโซนนิ่งพื้นที่สีต่าง ๆ และการกำหนดพื้นที่ฟลัดเวย์ - ประชาชนสามารถยื่นคำร้องขอแก้ไขได้ภายใน 90 วัน หลังประกาศ

          เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2555 ที่ผ่านมา นายพระนาย สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีการประกาศใช้ร่างผังเมืองใหม่ของกรุงเทพมหานคร ว่า คณะกรรมการผังเมืองมีมติเห็นชอบผังเมืองรวมของกรุงเทพมหานครอันใหม่ ที่จะมาแทนที่กฎกระทรวงผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2549 ที่กำลังจะหมดอายุในช่วงเดือนพฤษภาคม 2556 นี้ ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. มีกำหนดจะประกาศผังเมืองใหม่ ในวันที่ 24 พฤษภาคม 2555 พร้อมติดประกาศรายละเอียดผังเมืองนับร้อยจุดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น

          สำหรับจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญในผังเมืองรวมอันใหม่ของกรุงเทพมหานครนั้น นายพระนาย ระบุว่า มีทั้งการจัดโซนนิ่งพื้นที่ตามสี โดยให้เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มความเข้มของผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน หรือผังสี ให้มีการพัฒนามากขึ้น เช่น ขอเพิ่มจากที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย หรือสีเหลือง เป็นพาณิชยกรรม หรือสีแดง, ขอให้เปิดพื้นที่สีเขียวให้พัฒนาได้มากขึ้น โดยให้สร้างสาธารณูปการในพื้นที่สีเขียว นอกจากนี้ ยังคำนึงถึงฟลัดเวย์ทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ซึ่งส่วนใหญ่ยังยึดตามเส้นทางเดิมที่กรุงเทพมหานครเคยกำหนดไว้ 

          นอกจากนี้ สำหรับประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับผังเมืองใหม่ต้องการยื่นคำร้องเพื่อให้มีการแก้ไขในส่วนใด ก็สามารถยื่นคำร้องได้ภายใน 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม - 21 สิงหาคม 2555 โดยให้ทำคำร้องขอเป็นหนังสือยื่นที่สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร เลขที่ 44 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 10400 หรือทางระบบอินเทอร์เน็ตของ สำนักงานผังเมือง  โดยคณะกรรมการผังเมืองจะนำคำร้องทั้งหมดมาจัดหมวดหมู่และดำเนินการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 

กทม.เตรียมประกาศผังเมืองใหม่ 24 พ.ค.นี้
ประกาศกรุงเทพมหานคร


          ทั้งนี้ นายพระนาย ยอมรับว่า ผังเมืองใหม่ย่อมมีผลกระทบต่อประชาชนในทุกจุดที่เปลี่ยนแปลง แต่ทั้งนี้ขอยืนยันว่า คณะกรรมการผังเมืองได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โดยยึดประโยชน์ของคนส่วนมากเป็นหลัก 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม.เตรียมประกาศผังเมืองใหม่ 24 พ.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2555 เวลา 14:52:02 4,329 อ่าน
TOP