x close

เพชรราชวงศ์ยุโรปถูกนำออกประมูล ราคาเฉียด 300 ล้านบาท




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 7daysindubai.com

          วันที่ 16 พฤษภาคม สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โบ ซ็องซี่ (Beau Sancy) เพชรทรงลูกแพร์ อายุเก่าแก่ 400 ปี ที่หลายราชวงศ์ในยุโรปเคยครอบครอง และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก ได้รับการประมูลด้วยมูลค่าสูงถึงเกือบ 300 ล้านบาท
 
          โดยการประมูลดังกล่าวจัดขึ้นที่สถาบันซอธบี้ ในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเพชรทรงลูกแพร์น้ำงาม โบ ซ็องซี่ น้ำหนัก 34.98 กะรัต ที่ถูกนำออกประมูลครั้งนี้ นับเป็นเพชรที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด เท่าที่เคยจัดการประมูล และแทบไม่เคยมีปรากฏว่ามีเพชรจากราชวงศ์เปิดประมูลมาก่อนเลย ทั้งนี้ ในการประมูลดังกล่าว มีผู้สนใจ 5 คน จากอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย ผลัดกันเสนอราคาประมูล จนทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และสุดท้ายถูกประมูลไปด้วยราคา 9 ล้าน 7 แสนดอลลาร์ หรือ 290 ล้านบาท โดยผู้ประมูลนิรนาม และยังคงไม่มีใครทราบว่าเป็นใคร
 
          ทั้งนี้ เรื่องราวของเพชร โบ ซ็องซี่ ดังกล่าว เชื่อว่า ถูกขุดพบที่เหมืองในเมืองโกลคอนดา ตอนกลางของอินเดีย และนิโคลาส์ เดอ ฮาร์เลย์ ลอร์ดแห่งซ็องซี่ พ่อค้าเครื่องเพชรซื้อไว้เมื่อ ค.ศ.1500 เพชรเม็ดนี้เคยประดับมงกุฎที่พระราชินี มารี เดอ เมดิซี ในพระเจ้าอองรี ที่ 4 ของฝรั่งเศส ทรงสวมใส่ในพิธีสถาปนาเมื่อปี ค.ศ.1610 หลังจากนั้นเพชรถูกส่งต่อกันในหมู่ราชวงศ์ยุโรป ทั้งในฝรั่งเศส  อังกฤษ  รัสเซีย และเนเธอร์แลนด์
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพชรราชวงศ์ยุโรปถูกนำออกประมูล ราคาเฉียด 300 ล้านบาท โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:36:55 2,400 อ่าน
TOP