x close

จตุพร ตาแดงน้อมรับศาลตัดสิน จ่อสมัครสมาชิกเพื่อไทย


จตุพร พรหมพันธุ์
จตุพร พรหมพันธุ์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 ให้นายจตุพรพ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ด้านเจ้าตัวตาแดง น้อมรับคำตัดสิน บอกคิดไว้แล้ว พร้อมเตรียมสมัครพรรคเพื่อไทย

           วันนี้ (18 พฤษภาคม) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดอ่านคำวินิจฉัยคดี ซึ่งประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่ว่า การที่นายจตุพร ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ซึ่งเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมายในวันเลือกตั้งที่ 3 กรกฎาคม 2554 นายจตุพร จึงเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง ทำให้นายจตุพรขาดจากความเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

           และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง 2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 มาตรา 20 (3) ประกอบมาตรา 19 และมาตรา 8 วรรคหนึ่ง ส่งผลให้นายจตุพร เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเดียวติดต่อกันไม่ถึง 30 วัน จนถึงวันเลือกตั้ง ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 101 (3) บัญญัติไว้เป็นคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพการเป็นส.ส.สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (4) หรือไม่ ซึ่งนายจตุพรได้เดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยชี้ขาดด้วยตนเอง โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 50 คน มาคอยให้กำลังใจ

           ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาอ่านคำพิพากษากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนลงความเห็นว่า สมาชิกภาพของนายจตุพร สิ้นสุดลง โดยมีมติ 7 ต่อ 1 เนื่องจากขาดสมาชิกภาพของพรรคเพื่อไทยด้วย

            ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียด ภายหลังพ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส. ว่า ผลคำวินิจฉัยไม่ได้เกินความคาดหมายส่วนตัวไม่ได้เตรียมตัวอะไรมาเป็นพิเศษ เพียงเตรียมใจมามากกว่า เพราะที่ผ่านมาได้ต่อสู้กับความไม่ถูกต้องมาโดยตลอด จึงน้อมรับคำวินิจฉัยของศาล และยืนยันว่าจะต่อสู่กับทุกเหตุการณ์ต่อไป ถึงแม้การพ้นสมาชิกภาพ ส.ส. จะส่งผลให้การคุ้มครองเอกสิทธิ์สิ้นสุดลงนั้น จะไม่สามารถคุ้มครองคดีความที่ค้างอยู่ก็ตาม

           ทั้งนี้ ตนเองจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า การได้ตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี เนื่องจากที่ผ่านมาก็สามารถพิสูจน์ผลงานได้
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร ตาแดงน้อมรับศาลตัดสิน จ่อสมัครสมาชิกเพื่อไทย โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2555 เวลา 11:54:23 6,013 อ่าน
TOP