x close

แกรมมี่ เผยช่องทางดูบอลยูโร ขู่ฟ้องคนละเมิดลิขสิทธิ์


ยูโร 2012

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          แกรมมี่ เผยช่องทางดูบอลยูโรต้องติดกล่องรับสัญญาณ ระบุ ทีวีดาวเทียมดูไม่ได้ เจอจอดำแน่ เหตุต้องบล็อกสัญญาณไม่ให้หลุดไปประเทศเพื่อนบ้านตามข้อตกลงกับยูฟ่า ขู่ฟ้องคนนำสัญญาณไปเผยแพร่อย่างไม่ถูกต้อง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางบริษัทจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ในฐานะผู้ถือสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ครั้งที่ 14 หรือยูโร 2012 จากสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ได้ขอทำความเข้าใจกับประชาชน เรื่องการรับชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร ระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2555 ที่ประเทศโปแลนด์ และยูเครน ว่า เนื่องจากแกรมมี่ต้องปฏิบัติตามข้อตกลงกับทางยูฟ่า เพื่อป้องกันไม่ให้สัญญาณถ่ายทอดสดในช่องทางนี้หลุดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะทำให้ยูฟ่าเสียผลประโยชน์ ดังนั้น แกรมมี่จึงต้องควบคุมสัญญาณให้รับชมได้เฉพาะบางช่องทางเท่านั้น ตามกติกาของยูฟ่าที่ขายแบบเจาะจงเฉพาะประเทศนั้น

          ทั้งนี้ การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 แกรมมี่ได้จับมือกับช่อง 3 ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการถ่ายทอด ส่วนช่อง 5 และช่อง 9 จะร่วมถ่ายทอดพิธีเปิด-ปิด รวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลรอบ แรกนัดสุดท้าย ที่ทุกคู่ต้องลงแข่งพร้อมกัน ดังนั้น ผู้ที่ชมทีวีผ่านระบบเสาอากาศ หรือเสาก้างปลา ก็สามารถรับฟุตบอลยูโรทางช่องฟรีทีวีได้ปกติ ตามตารางการถ่ายทอด แต่อาจมีปัญหาเรื่องคุณภาพความคมชัดบ้างตามแต่ละพื้นที่ใกล้ไกลจากเสาส่ง

          สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกเคเบิลทีวีท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นเน็ตเวิร์คของ CTH หรือ COA ก็สามารถรับชมฟุตบอลยูโร 2012 ได้เช่นกัน เพราะเป็นโครงข่ายที่ครอบคลุมเฉพาะในประเทศเท่านั้น และทางเคเบิลทีวีได้ตกลงเจรจาธุรกิจได้สิทธิ์ในการเผยแพร่จากจีเอ็มเอ็มแล้วเรียบร้อย

          แต่ในส่วนของทีวีดาวเทียม หรือแซทเทิลไลท์ทีวี ทางแกรมมี่ต้องควบคุมเป็นพิเศษ เพราะเทคโนโลยีที่ใช้แพร่ภาพสามารถส่งสัญญาณไปไกลถึงประเทศเพื่อนบ้านกว่า 22 ประเทศ ดังนั้น แกรมมี่จึงต้องนำเทคโนโลยีเข้ารหัสสัญญาณมาใช้ในช่วงถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร เพื่อไม่ให้สัญญาณหลุดไปยังประเทศอื่นซึ่งจะทำให้บริษัทผิดข้อตกลงกับยูฟ่า และอาจถูกฟ้องร้องได้ ดังนั้น ผู้ที่รับชมทีวีระบบจานดาวเทียมจะต้องเจอภาวะจอดำ ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 

          อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ชมทีวีดาวเทียมจะสามารถชมฟุตบอลยูโร 2012 ได้ หากมีกล่องรับสัญญาณรุ่นพิเศษที่มีเทคโนโลยีถอดรหัสหรือ CA (condition access) ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 รุ่น คือ กล่องจีเอ็มเอ็มแซด และกล่องจีเอ็มเอ็มแซด บาย ดีทีวี ที่ได้สิทธิ์การเผยแพร่จากแกรมมี่แล้ว โดยกล่องดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อกับจานดาวเทียมเดิมที่มีอยู่แล้วได้ในทุกสี ทุกขนาด ทุกประเภท

          ทั้งนี้ แกรมมี่ ยังย้ำด้วยว่า ทั้งหมดเป็นกฎ กติกา และมารยาท ที่ทางยูฟ่าเป็นผู้กำหนดไว้ ซึ่งทางบริษัทต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา พร้อมกับเตือนผู้ที่จะนำสัญญานถ่ายทอดสดไปเผยแพร่โดยไม่ขออนุญาต จะต้องถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แกรมมี่ เผยช่องทางดูบอลยูโร ขู่ฟ้องคนละเมิดลิขสิทธิ์ โพสต์เมื่อ 18 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:24:01 1,890 อ่าน
TOP