x close

เสื้อแดงชุมนุมราชประสงค์ รำลึก 2 ปี 19 พ.ค.


เสื้อแดง




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 และ ไทยพีบีเอส

          มวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมรำลึก 19 พฤษภาคม บริเวณแยกราชประสงค์ ด้านธิดานำเสื้อแดงประกอบพิธีทางศาสนา อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับ ส่วนพ.ต.ท.ทักษิณ สวมเสื้อแดง วิดีโอลิงค์มา 21.45 น. ขอโทษคนที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

          วันนี้ (19 พฤษภาคม) เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. มีรายงานว่า มวลชนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้เริ่มทยอยมารวมตัวกันที่บริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อร่วมรำลึก 19 พฤษภาคม ครบรอบ 2 ปี สลายการชุมนุมแล้ว โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรบริเวณดังกล่าวแล้ว พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบ ทั้งถนนอังรีดูนังต์ เพลินจิต ราชดำริ และอาจไปใช้เส้นทางถนนพญาไทแทน

          ด้าน พล.ต.ท.ธนากร ศิริอัฐ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจสันติบาล เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ทางสันติบาลได้มีการติดตามด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด โดยมีการประสานงานร่วมกับหน่วยข่าวกรอง ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอดอยู่แล้ว เบื้องต้นยังไม่พบกลุ่มมือที่ 3 หรือเตรียมการก่อเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นแต่อย่างใด แม้จะมีการวิดีโอลิงค์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากต่างประเทศเข้ามายังเวทีปราศรัยก็ตาม เชื่อว่าไม่น่าจะเกิดการยั่วยุหรือปลุกปั่นเกิดขึ้น



          ขณะที่ นายศกร ทวีสิน ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ โดยได้เพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยและเพิ่มจำนวนทีมงานรักษาความปลอดภัยให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในทุกศูนย์การค้า รวมกว่า 500 คน และมีการตรวจบุคคลและยานพาหนะทุกทางเข้า-ออก รวมถึงมีเครื่องตรวจวัตถุโลหะทุกประตู เพื่อความปลอดภัยของลูกค้าที่มาใช้บริการ และร้านค้าในศูนย์การค้า

          อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการประสานงานด้านการข่าวกับทางการ เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากมีความคืบหน้า หรือมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งข้อมูลอีกครั้ง


เสื้อแดง


          สำหรับบรรยากาศการชุมนุมในช่วงสาย พบว่า มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันมาตั้งร้านจำหน่ายอาหาร และสิ่งของที่ระลึกที่เป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองจำนวนมาก ขณะที่คนเสื้อแดงก็เริ่มทยอยเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

          ในส่วนกิจกรรมการชุมนุมวันนี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น. ซึ่งจะประกอบพิธีสงฆ์ ทั้งสวดบังสุกุล ถวายสังฆทาน จากนั้น เวลา 16.00 น. แกนนำนปช.จะขึ้นเวทีปราศรัย สลับด้วยการแสดงดนตรี และเมื่อถึงเวลาประมาณ 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะวิดีโอลิงก์เข้ามายังผู้ชุมนุม ก่อนที่จะจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม เวลา 21.00 น. ต่อด้วยการปราศรัย และเลิกงานในเวลา 02.00 น.

          นอกจากนี้ คาดว่าจะมีการปราศรัยถึงประเด็นของนายจตุพร พรหมพันธ์ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นสภาพการเป็น ส.ส. ด้วย

          จากนั้นเวลาประมาณ 15.00 น. พบว่า คนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมวลชนขยายพื้นที่ร่วมชุมนุมออกไป จนเต็มพื้นที่ลานห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เกษรพลาซ่า รวมถึงด้านบนสะพานลอย สกายวอล์ค และบริเวณโดยรอบ คาดว่าในช่วงเย็นของวันนี้ มวลชนจะเข้าร่วมกว่า 1 แสนคน โดยบนเวทีขณะนี้เป็นการร้องเพลงเพื่อปลุกใจ และสร้างความครึกครื้นให้กับมวลชนสลับกับแกนนำจากภูมิภาคขึ้นปราศรัยบ้างแล้ว ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวมาก ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลจำนวน 1,200 นาย เดินตรวจภายในกลุ่มผู้ชุมนุม และบริเวณโดยรอบ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยด้วย

          ต่อมา นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ พร้อมแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้ร่วมประกอบพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากการชุมนุม 91 ศพ โดยมีพระสงฆ์ 91 รูป สวดมาติกาอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งถวายสังฆทาน หรือ ผ้าบังสุกุล

นปช.จุดเทียนแดง รำลึก 2 ปีราชประสงค์

          แกนนำกลุ่ม นปช. นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ น.พ.เหวง โตจิราการ และแกนนำคนอื่นๆ นำกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมชุมนุมจุดเทียนสีแดง รำลึกถึงคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา โดยมีการร้องเพลงเพื่อปลุกใจ ก่อนจะมีการร้องเพลง ธุลีดิน ร่วมกัน ทั้งนี้หลังจากจัดกิจกรรมจุดเทียนรำลึกนั้น ได้มีฝนตกลงมาบริเวณที่ทำกิจกรรมอย่างหนักประมาณ 10 นาที จึงทำให้กำหนดการวิดีโอลิงค์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นเวลา 20.00 น.ต้องเลื่อนออกไป ล่าสุด แกนนำต้องทำการแก้ไขโดยการผลัดกันขึ้นไปปราศรัยบนเวที เพื่อรอการต่อสัญญาณวิดีโอลิงค์เข้ามา

"ทักษิณ" ใส่เสื้อสีแดง วิดีโอลิงค์เวทีคนเสื้อแดง ราชประสงค์

          พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใส่เสื้อสีแดง วิดีโอลิงค์เข้ามาในเวทีคนเสื้อแดง ที่ราชประสงค์แล้ว เมื่อในเวลา20.45 น. โดยกล่าวขอโทษประชาชนที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ โดยรับรองว่าจะรีบดำเนินการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด พร้อมขอบคุณพี่น้องเสื้อแดงที่ยังไม่ลืม และให้คนเสื้อแดงรักษาประชาธิปไตยให้ถึงที่สุด

          นอกจากนี้ ยังกล่าวให้กำลังใจ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ที่ถูกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพิกถอนสิทธิ์การเป็น ส.ส. ให้เริ่มต้นใหม่ พร้อมระบุ บ้านเมืองต้องแก้ไขให้เป็นไปในทางที่ถูกต้อง



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสื้อแดงชุมนุมราชประสงค์ รำลึก 2 ปี 19 พ.ค. โพสต์เมื่อ 19 พฤษภาคม 2555 เวลา 08:46:12 3,957 อ่าน
TOP