x close

สเปซเอ็กซ์ ส่งยานอวกาศดราก้อน ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก spacex.com

          บริษัท สเปซเอ็กซ์ บริษัทด้านการอวกาศพาณิชย์เอกชนแห่งเเรก ได้ปล่อยจรวดฟาลค่อน 9 และส่งยานอวกาศดราก้อน ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของภาคเอกชน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2555 ซึ่งการปล่อยยานอวกาศครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความพร้อมในการนำกระสวยอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ

          ทั้งนี้ บริษัทสเปซเอ็กซ์ หรือชื่อเต็มว่า Space Exploration Technologies of Hawthorne, California ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยจรวดฟาลค่อน 9 นำยานดราก้อน ออกจากฐานทัพอวกาศ Space Launch Complex-40 ในสถานี Cape Canaveral Air Force ของสำนักงานบริหารการบินและอวกาศสหรัฐ (นาซ่า) ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อเวลาประมาณ 3.44 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 14.44 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยการปล่อยยานอากาศครั้งนี้ มีขึ้น 3 วันหลังจากที่ยานประสบความล้มเหลวในการปล่อยตัวในครั้งแรก
 
          สำหรับยานอวกาศดราก้อน บรรทุกสัมภาระหนักกว่า 540 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเสบียงสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบนสถานีอวกาศ แม้ว่ากระสวยอวกาศลำนี้สามารถบรรทุกสัมภาระได้มากกว่า 3,200 กิโลกรัม แต่เนื่องจากการบินครั้งนี้เป็นเที่ยวบินทดลอง จึงมีแต่รายการของชิ้นสำคัญเท่านั้นที่ถูกส่งขึ้นไป ส่วนมากจะเป็นอาหารเเละเครื่องนุ่งห่ม

          อย่างไรก็ตาม ยานอวกาศดราก้อนจะอยู่บนสถานีอวกาศเป็นเวลา 3 วัน การทดสอบระบบนำทางและระบบอื่น ๆ จะทำในอวกาศก่อนที่เเคปซูลจะเข้ามาใกล้สถานีอวกาศ ซึ่งนักบินอวกาศจะใช้มือหุ่นยนต์ในการหยิบขึ้นมาแล้วต่อสัญญาณกลับไปยังพื้นโลก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สเปซเอ็กซ์ ส่งยานอวกาศดราก้อน ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว โพสต์เมื่อ 23 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:45:46 1,914 อ่าน
TOP