x close

เชิญร่วมงานฉลองพุทธชยันตี เนื่องในวันวิสาขบูชา 2555




          ใกล้ถึงวันวิสาขาบูชา 2555 เข้าไปทุกที หลายหน่วยงานจึงเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมงานฉลองพุทธชยันตี เนื่องในโอกาสครบรอบ 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้นับว่าเป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ของชาวพุทธ และร่วมทำบุญร่วมกัน โดยจะมีประมุขสงฆ์และพระสังฆราชจากหลายประเทศทั่วโลกเดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งสถานที่จัดงานมีดังนี้

 อาคารมาลีนนท์

          งานพุทธชยันตีที่ช่อง 3 ร่วมมือกับหลากหลายหน่วยงานจัดขึ้นบริเวณโดยรอบอาคารมาลีนนท์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนเพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบคือ ลานอิ่มบุญ, ลานอิ่มใจ, ลานอิ่มท้อง อาทิเช่น การทำบุญและถวายสังฆทานพระสงฆ์ 85 รูป, นิทรรศการส่งเสริมศาสนา, การบรรเลงออเคสตราธรรมะ, แจกหนังสือธรรมะฟรี เป็นต้น โดยมีโรงทานที่สามารถรับประทานอาหารและน้ำดื่มได้ฟรีอีกด้วย โดยงานนี้จัดขึ้นตั้งแต่ 8.00 – 15.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม

 ท้องสนามหลวง

          ท้องสนามหลวงจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน โดยจะมีการเฉลิมพระเกียรติเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ โดยมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพระบรมมหาราชวังมายังท้องสนามหลวงเพื่อให้ประชาชนสักการะบูชา และมีการให้ความรู้ทางพระพุทธศาสนาอีกด้วย

 ดอนเมือง-หลักสี่

          เขตดอนเมือง และ เขตหลักสี่ ร่วมกันจัดงานฉลองพุทธชยันตีขึ้น โดยมีวัดเข้าที่เข้าร่วมดังนี้ วัดเวฬุวนาราม (วัดไผ่เขียว), วัดสีกัน, วัดพรหมรังษี, วัดดอนเมือง (พระอารามหลวง), วัดเทพนิมิตต์, วัดสายอัมพันธ์เอมสาร วัดคลองบ้านใหม่ (สันติบุญมาราม) รวมทั้งโรงเรียนและหน่วยงานในเขตอีกด้วย โดยเชิญชวนให้ประชาชนแต่งกายนุ่งขาวห่มขาวประดับธงพุทธชยันตีตามอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ และร่วมเดินขบวนรถบุปผาชาติ 10 ขบวนไปตามถนนสรงประภา สิ้นสุดที่วัดดอนเมือง ในวันที่ 1 มิถุนายน เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป ส่วนงานเฉลิมฉลองจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายนนี้

 ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า

           เขตปทุมวันร่วมกับองค์กรภาครัฐและเอกชน จัดงาน “พุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ประจำปี 2555” โดยเป็นการตักบาตรถวายหนังสือแด่พระสงฆ์จำนวน 199 รูป เพื่อส่งต่อให้กับบโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร และโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย กว่า 2,600 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีการรรับบริจาคโลหิตอีกด้วย โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน นี้ เวลา 7.00 – 9.00 น.

 วัดทุ่งเศรษฐี เขตประเวศ

           มีงานแห่พระบรมสารีริกธาตุและธงตราสัญลักษณ์งานฉลองพุทธชยันตี พร้อมทั้งพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชาโลก โดยเปิดให้นมัสการ พระมหาทันตธาตุ (พระเขี้ยวแก้ว), พระเกศาธาตุ พร้อมทั้งกราบรอยพระพุทธบาท และรอยพระหัตถ์ของพระพุทธเจ้า อีกทั้งยังมีนิทรรศการ และการบรรยาธรรมอีกด้วย โดยงานมีขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน – 4 มิถุนายน เวลา 8.00 น. เป็นต้นไป

 พาราไดซ์ พาร์ค

           ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค เนรมิตดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา ณ รอยัล พาร์ค พลาซ่า ชั้น 1 โดยมีกิจกรรมการร่วมสร้างพระพุทธรูปประจำวันเกิด รวม 8 องค์ เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุสำคัญ 7 แห่ง ร่วมฟังธรรมะ และสักการะพระบรมสารีริกธาตุ รวมทั้งการตักบาตรเหรียญพระประจำวันเกิด และเวียนเทียนดอกบัวอีกด้วย งานนี้จัดขึ้นในวันที่ 2-7 มิถุนายน นี้

 สวนโมกข์กรุงเทพ

           งานวิสาขบูชาพุทธชยันตีของสวนโมกข์ จะมีกิจกรรมฟังการบรรยายธรรม โดยท่านพุทธทาสภิกขุ และมีการอัญเชิญพระศรีมหาโพธิ์พุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ไปยัง สวนวชิรเบญจทัศ และปลูกประดิษฐานพระศรีมหาโพธิ์ร่วมกัน นอกจากนี้ยังมีประเพณีตักบาตรสาธิตแบบสมัยพุทธกาล ร่วมถวายสังฆทาน นั่งสมาธิ และเวียนเทียนร่วมกัน รวมทั้งมีการฉายหนังแอนิเมชั่นเรื่อง “พุทธศาสดา” เฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษามหาราชา ตลอดวันอีกด้วย โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ เวลา 8.00 – 20.30 น.

 เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน

            จังหวัดนนทบุรี ร่วมกับห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน จัดกิจกรรมงานบุญขึ้น โดยเชิญชวนร่วมทำบุญสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ชมนิทรรศการความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาจากชมพูทวีปสู่สยามประเทศ รวมทั้งฟังการบรรยายธรรมจากพระอาจารย์ชื่อดัง และร่วมทำบุญห่มผ้าพระธาตุ 12 ราศี ทอดผ้าป่า ถวายโพธิ์ทอง รวมทั้งตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เป็นต้น โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 25 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน นี้ ณ ห้อง MCC HALLชั้น 4 เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน

 เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

           จะมีการจัดงานและอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าสักการะบูชา จากนั้นในวันวิสาขบูชา (4 มิถุนายน) จะมีขบวนอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ไปบรรจุไว้ภายในพระธาตุบังพวน สัตมหาสถานเพียงแห่งเดียวในภาคอีสาน ณ เมืองโบราณ บางปู และเวียนเทียนร่วมกัน โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 1-4 มิถุนายนนี้

 วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จ.นครปฐม

          จังหวัดนครปฐมจัดงาน มหัศจรรย์วันวิสาขบูชาโลก ณ วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร จังหวัดนครปฐม โดยภายในงานจะจัดอย่างยิ่งใหญ่ เป็นศูนย์กลางแห่งพระพุทธศาสนาของโลก และมีรูปแบบงานเป็นดอกบัว เพราะดอกบัวมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันกับพระพุทธเจ้า ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีการเปิดด้วยขบวนแห่ยิ่งใหญ่ พร้อมฟังการสวดของพระสงฆ์ 120 รูป ร่วมหล่อใบโพธิ์ทองเหลือง ร่วมกันเจริญพุทธมนต์ เจริญจิตภาวนา และชมการแสดง แสง สี เสียง ตระการตาอีกด้วย โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 1-4 มิถุนายน ตั้งแต่ 08.00 น. เป็นต้นไป

 ทุ่งทะเลหลวง จ.สุโขทัย

          จังหวัดสุโขทัยจัดงานฉลองพุทธชยันตีที่ทุ่งทะเลหลวง เป็นสัปดาห์แห่งพระพุทธศาสนา โดยเตรียมขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันต์ธาตุ 40 องค์ รวมทั้งขบวนประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน รวมถึงขบวนสักการะของพุทธศาสนิกชนจากเทศบาลเมืองสุโขทัยไปยังทุ่งทะเลหลวง และมีนิทรรศการ รวมทั้งตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ตักบาตรรุ่งอรุณ และพิธีปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ รวมทั้งสวดมนต์ร่วมกันอีกด้วย โดยงานจะมีขึ้นตั้งแต่ 05.30 น. เป็นต้นไป วันที่ 29 พฤษภาคม -  4 มิถุนายน นี้

 วัดพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน

          จังหวัดน่าน จัดงานสัปดาห์พระพุทธศาสนาขึ้น ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำบุญตักบาตร, การสวดมนต์เย็น, การเจริญจิตภาวนา, การแสดงพระธรรมเทศนา, การเวียนเทียน และการแสดงนิทรรศการด้านพระพุทธศาสนา เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีพิธีเปิดศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่ด้วย โดยงานนี้เริ่มตั้งแต่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป

 พุทธสถาน จ.เชียงใหม่

          จังหวัดเชียงใหม่ร่วมกันจัดงาน พุทธชยันตีและสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาขึ้น โดยมีกิจกรรมแห่โคมไฟประสูติ 3 ขบวน จากพุทธสถานเชียงใหม่ ไปยัง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร, วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร และวัดพันอ้น รวมทั้งมีประเพณีต่าง ๆ ทั่ทุกวัดในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ ที่จะมีพิธีถวายน้ำสรงพระราชทานด้วย โดยงานจัดขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน นี้

 พระบรมธาตุนาดูน จ.มหาสารคาม

           จังหวัดมหาสารคาม จัดงานวันวิสาขบูชาโลกขึ้น ณ พระธาตุนาดูน โดยมีกิจกรรมถวายสักการะแด่พระบรมสารีริกธาตุ ทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม และร่วมเวียนเทียน เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว โดยจะจัดงานขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน นี้

          ท่านใดที่สนใจจะร่วมฉลองพุทธชยันตีก็สามารถไปร่วมงานตามสถานที่ต่าง ๆ ข้างต้นได้ และหากมีข้อมูลเพิ่มเติม กระปุกดอทคอมจะรีบนำมาอัพเดทให้ทราบกันแน่นอนจ้า



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชิญร่วมงานฉลองพุทธชยันตี เนื่องในวันวิสาขบูชา 2555 โพสต์เมื่อ 28 พฤษภาคม 2555 เวลา 17:04:39 4,580 อ่าน
TOP