โตเกียวตัวเต็ง ลุ้นเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2020

โตเกียวตัวเต็ง ลุ้นเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2020
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ข้อมูลจาก AFP: Relax News  

          ในขณะที่ กีฬาโอลิมปิก 2012 ครั้งที่ 30 กำลังจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ในวันที่ 17 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ แต่ตอนนี้การคัดเลือกเจ้าภาพสำหรับกีฬาโอลิมปิก ปี 2020 ก็กำลังเข้มข้น ล่าสุดคัดมาจนเหลือ 3 เมืองสุดท้าย ได้แก่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, กรุงมาดริด ประเทศสเปน และเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี โดยที่ทางกรุงโตเกียวจะกลายเป็นตัวเต็ง แต่ผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องลุ้นกันในการประกาศคัดเลือกรอบสุดท้าย ที่จะเป็นการชี้ขาดประเทศที่จะได้เป็นเจ้าภาพต่อไป

          ทั้งนี้ การประชุมล่าสุดของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (International Olympic Committee, IOC) เมื่อวันพุธที่ 23 พฤษถาคม ที่่ผ่านมา ที่เมืองควิเบค ประเทศแคนาดา ได้ทำการคัดเลือกประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก 2020 หรือครั้งที่ 32 ลงจนเหลือเพียง 3 ผู้เข้าชิงสุดท้ายดังกล่าว ตามรายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพี

          ส่วนประเทศที่ไม่ผ่านการพิจารณาในรอบดังกล่าว ได้แก่ กรุงบาคุ ประเทศอาเซอร์ไบจาน และเมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ โดยทางไอโอซีพิจารณาแล้วว่า ระบบขนส่งสาธารณะ และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการจัดการแข่งขัน ยังไม่มีความพร้อมเพียงพอ ส่วนผู้ที่เคยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพรายอื่น ๆ เช่น กรุงโรม ประเทศอิตาลี่ ก็ขอถอนตัว เนื่องจากเผชิญกับสภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจ

          อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาแล้ว คู่แข่ง 3 ประเทศสุดท้ายอย่าง สเปน ซึ่งเสนอกรุงมาดริดเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับโลกนี้ ก็ได้รับผลพวงจากภาวะเศรษกิจตกต่ำเช่นเดียวกันกรุงโรม ส่วนเมืองอิสตันบูลเอง ก็เสนอตัวเข้าชิงเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอล ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ 2020 ซึ่งเป็นปีเดียวกับงานกีฬาโอลิมปิก แต่ทางไอโอซีมีนโยบายว่า ผู้ได้รับเลือกต้องไม่เป็นเจ้าภาพจัดงานกีฬาใหญ่ทับซ้อนในปีเดียวกัน กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น จึงกลายเป็นผู้เข้าชิงที่โดดเด่นออกมายืนแถวหน้าไปโดยปริยาย  

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าญี่ปุ่นจะยังบอบช้ำจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิถล่มทางเขตโทโฮคุ เมื่อเดือนมีนาคม ปีที่ผ่านมา แต่ด้วยศักยภาพของญี่ปุ่นก็คาดว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเป็นอุปสรรคต่อการให้กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพกีฬาระดับโลกแต่อย่างใด ทั้งนายชินทาโระ อิชิฮาระ ผู้ว่าราชการกรุงโตเกียว ยังให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เพื่อเป็นเจ้าภาพกีฬา โอลิมปิก และพาราลิมปิก 2020 ให้ได้ คนญี่ปุ่นทั้งประเทศจะพยายามร่วมกันให้ประเทศของพวกเขาได้รับเกียรตินี้่มาให้จงได้

          ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้พลาดหวังไปแล้วครั้งหนึ่ง จากการเสนอตัวเข้าเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2016 ซึ่งได้กรุงริโอเดจาเนโร ของบราซิล เป็นเจ้าภาพไป แต่ก็ยังมีสิทธิ์ลุ้นอีกครั้งในโอลิมปิก 2020 ที่จะตัดสินและประกาศผลในวันที่ 7 กันยายนนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โตเกียวตัวเต็ง ลุ้นเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2020 โพสต์เมื่อ 29 พฤษภาคม 2555 เวลา 12:13:00 2,449 อ่าน
TOP
x close