Google ฉลองครบรอบ 166 ปี ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช


Peter Carl Fabergé
Peter Carl Fabergé


Peter Carl Fabergé

Peter Carl Fabergé


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก gunceldir.com, forumalev.net, mpinteractiv.ro, tagseoblog.de, google.com

          Google.com วันนี้ เปลี่ยนดูเดิ้ลใหม่ให้เราได้หาคำตอบกันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบของไข่อัญมณีสุดหรูหรา สวยงามสะดุดตาจริง ๆ อ๊ะ ก็แหงล่ะ วันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 166 ปี ช่างทองและอัญมณีชาวรัสเซียชื่อก้องโลกนามว่า "ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช" นี่นา ก็เลยต้องขนขบวนไข่อัญมณีมาวางหน้าเว็บสักนิด ให้คนรุ่นใหม่ได้ทำความรู้จักกันหน่อย เอ้า ว่าแล้วก็ไปตามอ่านเรื่องราวของช่างทองและอัญมณีคนนี้กันดีกว่า ไปดูกันว่าเขามีที่ไปที่มาอย่างไรกันนะ

          ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช หรือที่รู้จักกันในนาม "คาร์ล กุสตาโววิช แฟเบอร์แช" เป็นช่างทองและอัญมณีชาวรัสเซียผู้มีชื่อเสียงโด่งดังเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานไข่อัญมณี เขาเกิดเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 1846 ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย ในครอบครัวของพ่อช่างเพชรชาวเยอรมัน และแม่ชาวเดนมาร์ก จึงทำให้เขาได้เรียนรู้ศาสตร์การสร้างสรรค์ผลงานอัญมณีมาตั้งแต่เด็ก ๆ และได้ไปศึกษาทักษะด้านอัญมณีโดยเฉพาะที่เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ จนกระทั่งเขาอายุได้ 26 ปี ก็กลับมาสานต่อธุรกิจอัญมณีของครอบครัวในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และได้แต่งงานกับ ออกุสตา จูเลีย จาค็อบส์ ซึ่งเธอก็มาช่วยดูแลกิจการอัญมณีร่วมกันตั้งแต่นั้น

Peter Carl Fabergé

Peter Carl Fabergé

          หลังจากนั้น 10 ปี กิจการอัญมณีของเขาก็รุ่งเรืองมาก คาร์ลกลายเป็นเจ้าของกิจการอัญมณีเต็มตัว และได้ อะกาธอน น้องชายของตัวเองซึ่งเป็นดีไซเนอร์ที่เก่งมาเป็นผู้ช่วย นับตั้งแต่นั้น คาร์ลและอะกาธอนได้สร้างสรรค์ผลงานอัญมณีร่วมกัน โดยได้แรงบันดาลใจจากศิลปะสมัยรัสเซียโบราณผสมผสานกับศิลปะคลาสสิกฝรั่งเศส และผลงานแต่ละชิ้นที่สร้างสรรค์ขึ้นมานั้นก็งดงามมาก

Peter Carl Fabergé

          แต่ผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขา เห็นจะเป็นไข่อัญมณี หรือที่เรียกว่า ไข่อีสเตอร์ ซึ่งเป็นผลงานที่สมเด็จพระจักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 3 ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ทำขึ้นมาเพื่อมอบเป็นของขวัญแด่พระชายาทุกปี โดยให้อิสระแก่คาร์ลในการสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นออกมาให้งดงามตามแบบของตัวเอง และจากนั้น เขาก็ได้มีโอกาสสร้างสรรค์ไข่อัญมณีหรูหราอลังการออกมาอีกหลายใบ ตามรับสั่งของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย ที่มีรับสั่งให้ทำไข่อัญมณีนี้ขึ้นทุกปี ปีละ 2 ชิ้นงาน เพื่อมอบเป็นของขวัญแด่พระชายาและพระชนนี ทำให้คาร์ลมีชื่อเสียงโด่งดังมาก ในฐานะที่เป็นช่างทองที่สร้างสรรค์งานให้กับกษัตริย์ และผลงานไข่อัญมณีของเขา ก็ได้กลายเป็นมรดกอันล้ำค่าของราชวงศ์รัสเซีย รวมทั้งในยุโรป

          ทั้งนี้ คาร์ล เสียชีวิตด้วยวัย 74 ปี ที่เมืองลูเซิน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยศพของเขาได้ถูกนำมาฝังไว้ข้างศพภรรยาของเขา ที่เมืองคานส์ ในฝรั่งเศส










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 166 ปี ปีเตอร์ คาร์ล แฟเบอร์เช โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2555 เวลา 09:46:14 2,110 อ่าน
TOP
x close