x close

จบฤดูปีนเขาเอเวอเรสต์ เสียชีวิต 4 ศพ สูญหายอีก 1


ฤดูปีนเขา เอเวอเรสต์ 2012


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก johnbolton.ca, macaodaily.com

            ปิดฉากไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับฤดูปีนเขาเอเวอเรสต์ประจำปี 2012 เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ในปีนี้มีผู้สามารถปีนขึ้นสู่ยอดเขาซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 8,848 เมตร ได้ทั้งสิ้น 150 คน จากจำนวนนักปีนเขามากกว่า 250 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมี วาสเฟีย นาซรีน อายุ 29 ปี ผู้ซึ่งพยายามปีนยอดเขาที่สูงที่สุดของแต่ละทวีปเพื่อฉลอง 40 ปี การเป็นเอกราชของประเทศบังคลาเทศ แต่ถึงแม้ประเทศบังคลาเทศจะเป็นเอกราชแต่ยังผู้หญิงก็ยังถูกกดขี่ ข่มเหงไม่มีอิสระ เธอจึงลุกขึ้นมาทำอะไรซักอย่าง เพื่อให้เห็นว่า ผู้หญิงทั้งหลายในบังคลาเทศสามารถทำอะไรก็ได้ แม้ว่าจะต้องเสี่ยงถึงชีวิต เพื่อนำมาซึ่งอิสรภาพ ความสงบและความเท่าเทียม

            อย่างไรก็ตาม ฤดูปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ปีนี้ ก็มีผู้เสียชีวิตถึง 4 ราย จากการขาดออกซิเจน และร่างกายไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับระดับความสูงดังกล่าวได้ โดยผู้ที่เสียชีวิตทั้งสิ้น 4 ราย เป็นนักปีนเขาจากประเทศเยอรมนี เกาหลีใต้ จีน และแคนาดา และมีอีก 1 คนที่สูญหายไป


ทามาเอะ วาตานาเบะ

ทามาเอะ วาตานาเบะ


            นอกจากนี้ ในการปีนเขาครั้งนี้ มีผู้ทำลายสถิติกินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด เป็นผู้หญิงที่มีอายุมากที่สุดที่สามารถปีนขึ้นสู่ยอดเขาเอเวอเรสต์ได้ โดยเธอมีอายุถึง 73 ปี เป็นหญิงชาวญี่ปุ่น ชื่อว่า ทามาเอะ วาตานาเบะ









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบฤดูปีนเขาเอเวอเรสต์ เสียชีวิต 4 ศพ สูญหายอีก 1 โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2555 เวลา 15:05:32 1,632 อ่าน
TOP