x close

12 ความจริงน่าสนใจเกี่ยวกับควีนเอลิซาเบธที่ 2


สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ข้อมูลจาก AFP: Relax News

          หลังจากประเทศอังกฤษได้มีการจัดขบวนเรือพระราชพิธีกว่าพันลำ เพื่อเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ไปเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา พระนามของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วโลกไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทั่วโลกนั้น มีพระราชาหรือพระราชินีเพียงน้อยพระองค์นักที่ครองราชย์ครบ 60 ปีเช่นนี้ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาฝากกัน ให้ได้รู้จักอีกหนึ่งพระมหากษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลกพระองค์นี้


          - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระมหากษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย พระมหากษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์ยาวนานที่สุด (63 ปี)

          - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระมหากษัตริย์อังกฤษที่มีพระชนมายุมากที่สุดของอังกฤษ (85 พรรษา)

          - ตลอดระยะเวลาการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระมหากษัตริย์ทั่วโลกเพียง 3 พระองค์เท่านั้น ที่ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี ซึ่งได้แก่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชของไทย (ครองราชย์ครบ 60 ปี เมื่อปี 2549), องค์สุลต่านแห่งยะโฮร์ มาเลเซีย (ครองราชย์ครบ 60 ปี เมื่อปี 2498 และสวรรคตแล้ว), และสมเด็จพระจักรพรรดิโชวะ ฮิโรฮิโตะ (ครองราชย์ครบ 60 ปี เมื่อปี 2529 และสวรรคตแล้ว)

          - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 40 ของอังกฤษ นับตั้งแต่พระเจ้าวิลเลี่ยมที่ 1 แห่งอังกฤษทรงครองราชย์

          - นับตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ ประเทศอังกฤษมีการเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีมาแล้วกว่า 12 คน คนแรกคือ วินสตัน เชอร์ชิลล์ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน คือ เดวิด คาเมรอน

          - นับตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ สหรัฐอเมริกามีการเปลี่ยนประธานาธิบดีมาแล้ว 11 คน และประธานาธิบดีทุกคนล้วนเคยเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถแล้ว ยกเว้น ลินดอน บี. จอห์นสัน

          - นับตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองราชย์ คริสตจักรโรมันคาทอลิกมีการสืบทอดตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปามาแล้ว 6 องค์ ได้แก่ สมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12, สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์นที่ 23, สมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 6, สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 1, สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2, และ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16

          - ตลอดระยะเวลาการครองราชย์ มีการวาดพระสาทิสลักษณ์ของพระองค์มาแล้วกว่า 129 ครั้ง

          - ตลอดระยะเวลาการครองราชย์ พระองค์ทรงรับจดหมายกว่า 3.5 ล้านฉบับ ขณะที่พระองค์และเจ้าชายฟิลิป พระสวามี ทรงร่วมกันส่งการ์ดอวยพรวันคริสต์มาสไปแล้วประมาณ 45,000 ฉบับ

          - ตลอดระยะเวลาการครองราชย์ พระองค์ได้เสด็จเยือนประเทศต่าง ๆ อย่างเป็นทางการมาแล้วกว่า 261 ครั้ง ในจำนวนนี้มีประเทศออสเตรเลีย 16 ครั้ง, แคนาดา 22 ครั้ง, จาไมกา 6 ครั้ง, และนิวซีแลนด์ 10 ครั้ง

          - ตลอดระยะเวลาการครองราชย์ มีประชาชนได้เข้าร่วมงานต่าง ๆ ของพระองค์ที่จัดขึ้นในพระราชวังบักกิ้งแฮม และโฮลีรูดเฮ้าส์ กว่า 1.5 ล้านคน

          - สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ที่ทรงเลี้ยงมาแล้วกว่า 30 ตัว ปัจจุบันเหลือเพียง 3 ตัว ได้แก่ มอนตี้ วิลโลว์ และฮอลลี่ และสุนัขทรงเลี้ยงทั้ง 3 ตัวนี้ ก็มักจะตามเสด็จไปด้วยทุกที่ นอกจากนี้ ยังมีสุนัขพันธุ์ "ดอร์กี้" ซึ่งเป็นผสมระหว่างสายพันธุ์คอร์กี้และดัชชุน อีก 3 ตัว ได้มาหลังจากหนึ่งในสุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์ไปผสมพันธุ์กับสุนัขพันธุ์ดัชชุนนั่นเอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
12 ความจริงน่าสนใจเกี่ยวกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2555 เวลา 16:21:19 8,823 อ่าน
TOP