ค้นหาความสุขของชีวิต จาก วิม สรณะชาวนา


วิม สรณะชาวนา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทีวีบูรพา

          "วิม สรณะชาวนา" ผู้ชายคนนี้เมื่อ 20 ปีก่อน เคยเป็นพ่อค้าที่ร่ำรวยเงินทอง และมีชีวิตอยู่ท่ามกลางการแข่งขัน แต่แล้ววันหนึ่ง ชายคนนี้กลับตระหนักได้ว่า ความร่ำรวย มิใช่ความสุขที่แท้จริงที่เขาพึงประสบ เขาจึงหันหลังให้กับชีวิตในสังคมเมือง และกลับไปค้นหาแผ่นดินแห่งความผาสุกด้วยตัวเอง
 
วิม สรณะชาวนา


          การค้นหาความสุขด้วยมือตัวเองของ วิม เริ่มจากการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประยุกต์ใช้ โดย วิม เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยปรับปรุงที่ดินรกร้างจำนวน 30 ไร่ ในอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อสร้างองค์ประกอบพื้นฐานปัจจัยสี่ของการมีชีวิตอยู่รอดบนผืนดินแห่งนี้ เขาทำงานหนักวันละกว่า 18 ชั่วโมง จนเวลาผ่านไป 20 ปี ทุกอย่างก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง
 
          ที่พักอาศัย อาหาร ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม... สิ่งเหล่านี้ วิม สามารถสร้างขึ้นมาบนผืนดินของเขา บ้านของ วิม มีสระน้ำ ที่สามารถใช้น้ำมาบริโภค อุปโภค ได้ มีเรือกสวนไร่นาที่ผลผลิตพร้อมจะผลิดอกออกผลให้เก็บเกี่ยวกินยามหิว รวมทั้งพืชผักสมุนไพรต่าง ๆ ที่งอกเงยมาจากผืนดินรอบบ้าน ก็สามารถเป็นยารักษาโรค พร้อมจะหยิบมาใช้เป็นยาสามัญประจำบ้านได้ทุกเมื่อ

 
วิม สรณะชาวนา


วิม สรณะชาวนา

วิม สรณะชาวนา


          ณ วันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ วิม สรณะชาวนา มีอยู่ อาจไม่ใช่ความมั่งคั่งมากมาย แต่ก็ "เพียงพอ" และ "พอเพียง" ที่จะทำให้เขาและครอบครัวดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคง นอกจากนั้นแล้ว วิม ก็ไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างสันโดษ แต่เขาพร้อมจะเสียสละ ช่วยเหลือ แบ่งปันองค์ความรู้ ต้นทุน แรงงาน ของตัวเองเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในสังคม 
 
          อะไรที่บันดาลทำให้ วิม ละทิ้งชีวิตในสังคมเมืองไว้เบื้องหลัง และหันเข้าสู่วิถีพอเพียงมานานนับยี่สิบปี มาร่วมค้นหาคำตอบ และสัมผัสชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยความสุข ของ วิม สรณะชาวนา ได้ในรายการ "คนค้นฅน" ที่ออกอากาศเมื่อคืนอังคารที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี  









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ค้นหาความสุขของชีวิต จาก วิม สรณะชาวนา โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2555 เวลา 10:33:14 2,937 อ่าน
TOP
x close