รู้จักปล่อยวางความทุกข์ ให้ความสุขได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบ้าง

รู้จักปล่อยวางความทุกข์ ให้ความสุขได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบ้าง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          หลาย ๆ ครั้ง ที่มรสุมชีวิตต่างรุมเร้าเข้ามาในชีวิตอย่างไม่หยุดหย่อน จนทำให้เราต้องเสียศูนย์กันไปบ้าง และในบางครั้งแม้เหตุการณ์จะผ่านไปนานแล้ว ทว่าความทุกข์ก็ยังคงกัดกินอยู่ภายในใจเสมอมา ซึ่งอันที่จริงอาจเป็นเพราะคนเราไม่ยอมปล่อยวางปัญหาทิ้งไปให้หมด แต่กลับปล่อยให้ตะกอนความทุกข์ คอยทำให้จิตใจขุ่นมัวอยู่เรื่อยมา แล้วเมื่อไหร่จะมีความสุขสักที

          แต่ถ้ารู้จักปล่อยวางความทุกข์ให้เป็น ใจเราก็จะมีพื้นที่ไว้เก็บกักความสุขอีกมาก ฉะนั้น สำหรับคนที่ไม่รู้จะจัดการกับปัญหาที่สุมอกยังไง วันนี้กระปุกดอทคอมได้นำเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณขจัดความทุกข์ออกไป มาบอกเล่าให้ได้ทราบกัน

รู้จักปล่อยวางความทุกข์ ให้ความสุขได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบ้าง

          - เผชิญหน้ากับช่วงเวลาที่ยากลำบาก

          มันอาจจะเป็นเรื่องที่ยากอยู่สักหน่อย กับช่วงที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนที่ต้องเจอเหตุการณ์เลวร้ายมาตลอด แต่เชื่อเถอะว่า...ทุก ๆ ครั้งที่สามารถก้าวข้ามผ่านปัญหานั้นมาได้ มันจะกลับกลายเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีที่ทำให้คุณกล้าเผชิญหน้ากับเรื่องต่าง ๆ ในอนาคต ดังนั้น อย่าหนีปัญหา เพราะการวิ่งหนีปัญหาไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น แต่จงยอมรับและค่อย ๆ หาทางแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด

          - ร้องไห้

          การร้องไห้ ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนอ่อนแอเสมอไป เพราะบางครั้งเมื่อเรารู้สึกเสียใจมาก ๆ ก็ต้องระบายความอึดอัดที่อยู่ข้างในออกมาบ้าง และการร้องไห้ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนรู้สึกดีขึ้น สังเกตสิ หลาย ๆ ครั้งหลังจากที่ร้องไห้ออกมา คุณจะรู้สึกดีขึ้น แม้ปัญหาจะยังไม่ได้รับการแก้ไขก็ตาม

รู้จักปล่อยวางความทุกข์ ให้ความสุขได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบ้าง

          - ระบายความรู้สึกออกมา

          มีวิธีการมากมายที่คุณจะระบายความรู้สึกนึกคิดออกมา นอกเหนือไปจากการบอกเล่าให้ฟังจากปากของตัวเอง เช่น การเขียนบล็อค เขียนไดอารี่ หรือแม้แต่วาดรูป ทั้งนี้ก็เพื่อถ่ายเทเรื่องราวที่วนเวียนอยู่ภายในจิตใจให้ไปอยู่ที่อื่นบ้าง ไม่งั้นคงอึดอัดแน่ ก็เหมือนกับลูกโป่ง หากสูบลมเข้าไปมาก ๆ จนพองโตเกินกว่าจะเก็บไว้ สุดท้ายก็ระเบิดออกมาจนได้

          - โวยวายออกมาบ้างก็ได้นะ

          ในที่นี้ไม่ได้บอกให้ไปเหวี่ยงใส่คนที่ทำให้คุณโมโหนะ แต่ให้ไประบายกับเพื่อนสนิท หรือคนในครอบครัวที่พร้อมรับฟังคุณได้เสมอ อย่างไรก็ดี อย่าปล่อยให้ความโกรธเกรี้ยวมันกัดกินใจคุณมากนักล่ะ เพราะนอกจากจะทำให้ตัวเองไม่มีความสุขแล้ว คงไม่มีอยากมานั่งฟังคุณโวยวายบ่อย ๆ หรอก ต่อให้เขาจะเป็นห่วงคุณมากแค่ไหนก็ตาม

รู้จักปล่อยวางความทุกข์ ให้ความสุขได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบ้าง

          - ออกกำลังกายสิ

          เชื่อว่าหลาย ๆ คน ต้องเคยโมโหใครมาก ๆ จนอยากจะลุกขึ้นไปอัดซะให้น่วม เพื่อระบายความอัดอั้นให้เต็มที่เลยใช่ไหมล่ะ แต่ในความเป็นจริงการใช้กำลังแก้ปัญหาแบบนี้คงไม่เหมาะสักเท่าไหร่ ถ้าเช่นนั้นก็เปลี่ยนไปออกกำลังกายเรียกเหงื่อแทนสิ จะออกไปวิ่ง เข้าฟิตเนส หรือชกกระสอบทรายก็ได้ นอกจากจะช่วยระบายอารมณ์ได้แล้ว ยังทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกต่างหาก

          - ถึงเวลาเดินหน้าต่อไปได้แล้ว

          จริงอยู่ที่ความเจ็บปวดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ความทุกข์ทรมานเราเลือกที่จะหนีห่างออกมาได้ ตราบใดที่ไม่เอาใจไปผูกไว้กับเรื่องราวที่น่าเศร้านานจนเกินไป วันหนึ่งคุณก็จะลุกขึ้นยืน และเดินหน้าต่อไปได้อย่างแน่นอน

         สำหรับใครที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหา ก็ขอให้ก้าวผ่านช่วงเวลาอันย่ำแย่นี้ไปได้ด้วยดี และพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไป แล้วอย่าลืมว่า "การปล่อยวาง" คือ หนทางดับทุกข์ที่ดีที่สุด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จักปล่อยวางความทุกข์ ให้ความสุขได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบ้าง โพสต์เมื่อ 8 มิถุนายน 2555 เวลา 11:24:36 7,150 อ่าน
TOP
x close