x close

รัฐบาลยันอนุญาตสหรัฐฯ ใช้อู่ตะเภา ไม่เกี่ยววีซ่า ทักษิณ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

         อนุสรณ์ ยัน เซ็นอนุญาตสหรัฐฯ ใช้อู่ตะเภา ไม่ได้แลกกับวีซ่า ทักษิณ ชี้รัฐบาลสหรัฐฯ มีศักดิ์ศรี ไม่เห็นแก่ประโยชน์เล็กน้อย

         หลังจากมีข่าวว่า รัฐบาลเตรียมจรดปากกาเซ็นสัญญาอนุญาตให้องค์การการบินอวกาศสหรัฐอเมริกา (นาซ่า) เข้าใช้สนามบินอู่ตะเภา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในการศึกษาภูมิอากาศ และเป็นศูนย์กลางบรรเทาสาธารณภัยช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน ออกมากล่าวว่า เป็นการเซ็นสัญญาอนุญาต เพื่อแลกกับวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐฯ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

         สำหรับประเด็นนี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า เรื่องนี้นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรี่ว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ออกมากล่าวแล้วว่า นาซ่าได้หาฐานปฏิบัติการหลายประเทศในเอเชีย ตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนถึงรัฐบาลชุดนี้ และยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ส่งผลสำหรับความมั่นคง เพราะเป็นการถ่ายภาพเพื่อดูความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และช่วยป้องกันภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้

         สำหรับประเด็นที่มีข่าวว่า การอนุญาตครั้งนี้เป็นการแลกกับวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นรัฐบาลที่รักษาศักดิ์ศรี ไม่เห็นแก่ประโยชน์เล็กน้อยแน่นอน

         ส่วนประเด็นปราสาทเขาพระวิหาร ก็ได้ทำงานต่อเนื่องจากรัฐบาลชุดที่แล้ว ใช้ทนายและผู้เชี่ยวชาญต่อจากรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลก็ต้องสื่อสารประเด็นต่างประเทศให้ประชาชนเข้าใจ แต่ว่าบางครั้งต้องรอให้ทุกอย่างเรียบร้อยเสียก่อน ถึงจะเปิดเผยได้ เพราะเป็นมารยาททางการทูต แต่ยืนยันว่า เรื่องนี้ไทยไม่เสียประโยชน์แน่นอน

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลยันอนุญาตสหรัฐฯ ใช้อู่ตะเภา ไม่เกี่ยววีซ่า ทักษิณ โพสต์เมื่อ 11 มิถุนายน 2555 เวลา 11:55:35
TOP