จีนส่งยานพร้อมนักบินหญิงคนแรกของประเทศสู่อวกาศ

นักบินอวกาศ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก csmonitor.com

          สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า จีนส่งยานเสินโจว 9 พร้อมนักบินอวกาศไปปฏิบัติภารกิจนอกโลกแล้ว ซึ่งหนึ่งในนักบินที่ส่งไปนั้น เป็นนักบินหญิงที่กลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์จีนที่ได้ออกไปเยือนห้วงอวกาศ

          รายงานระบุว่า การส่งยานออกสู่อวกาศครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา จรวดขนส่ง "ลองมาร์ช" ได้นำยานอวกาศเสินโจว 9 ทะยานออกสู่ห้วงอวกาศเป็นที่เรียบร้อย ณ จุดปล่อยดาวเทียมจิ่วกวน ทะเลทรายโกบี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน โดยยานเสินโจว 9 นี้ จะขึ้นไปปฏิบัติภารกิจเชื่อมต่อเข้ากับยานเทียนกง 1 ซึ่งถูกปล่อยออกไปก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนปีก่อน และโคจรอยู่ในระยะทาง 343 กิโลเมตรจากพื้นผิวโลก

          สำหรับนักบินอวกาศที่ขึ้นไปกับยานเสินโจว 9 ครั้งนี้ มีทั้งหมด 3 คน ได้แก่ นายจิง ไห่เผิง วัย 46 ปี นักบินอวกาศซึ่งเคยออกไปปฏิบัติภารกิจนอกโลกมาแล้ว 2 ครั้ง, นายหลิว หวัง วัย 42 ปี ผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีประสบการณ์การทำงานด้านอวกาศมานานกว่า 14 ปี และจะทำหน้าที่ควบคุมการเชื่อมต่อยานเสินโจว 9 เข้ากับยานเทียนกง 1

          ส่วนนักบินอวกาศอีกคนหนึ่งนั้น นับว่าเป็นนักบินอวกาศที่สร้างความฮือฮาให้กับคนจีนมากเลยทีเดียว เพราะเธอคือ หลิว หยาง วัย 33 ปี นักบินอวกาศผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์จีนที่ถูกส่งไปนอกโลก โดยเธอจะขึ้นไปปฏิบัติภารกิจทดลองทางการแพทย์ในห้วงอวกาศ

          ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้ง 3 คน จะใช้เวลาปฏิบัติภารกิจอยู่บนห้วงอวกาศเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งถ้าหากการเชื่อมต่อยานเสินโจว 9 เข้ากับยานเทียนกง 1 ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ก็จะทำให้จีนก้าวเข้าใกล้เป้าหมายที่จะมีสถานีอวกาศเป็นของตนเองภายในปี ค.ศ. 2020 ขณะที่ก่อนหน้านี้ จีนเคยส่งยานอวกาศขึ้นไปเชื่อมต่อกับยานที่โคจรอยู่นอกโลกมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน แต่ภารกิจครั้งนั้น เป็นการเชื่อมต่อยานอวกาศที่ไร้คนขับ ซึ่งการดำเนินการทุกอย่างถูกควบคุมสั่งการจากพื้นโลก ต่างจากครั้งนี้ที่มีการปล่อยยานไปพร้อม ๆ กับนักบินอวกาศ ซึ่งจะเป็นผู้ควบคุมการเชื่อมต่อยานด้วยตนเอง














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนส่งยานพร้อมนักบินหญิงคนแรกของประเทศสู่อวกาศ โพสต์เมื่อ 18 มิถุนายน 2555 เวลา 08:52:03 2,253 อ่าน
TOP
x close