x close

โดนเบรก! นาซาขอใช้อู่ตะเภา ยกพิจารณาครั้งหน้า


 มติ ครม. เทงบ 6.8 พันล้าน ให้โบนัสข้าราชการ


          ยังไม่พิจารณา! นาซาขอใช้อู่ตะเภา ครม. ยกไปพิจารณาครั้งหน้า ด้านนายกฯ งดพูดถึงประเด็นดังกล่าว

          นายกรัฐมนตรีไม่เอ่ยปาก เรื่องนาซาขอใช้อู่ตะเภา ขณะที่ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ เผย เลื่อนการพิจารณาเป็นสัปดาห์หน้า เหตุยังมีหลายฝ่ายทักท้วง ยันยังไม่เกิดปัญหา

          จากกรณีที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา เป็นศูนย์ปฏิบัติการทางอากาศ และศูนย์การช่วยเหลือด้านภัยพิบัติ ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีกระแสการออกมาคัดค้านของพรรคประชาธิปัตย์ และประชาชน ถึงประโยชน์ที่ทางพรรคเพื่อไทยได้รับ รวมถึงอาจจะส่งผลต่อความมั่นคงในประเทศไทย

ครม.สัญจร เตรียมหารือ นาซา ใช้อู่ตะเภา

          แต่อย่างไรก็ตาม  พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวยืนยันว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ครั้งที่ 5 ที่พัทยา จังหวัดชลบุรีในวันนี้ (19 มิถุนายน)  กระทรวงการต่างประเทศจะนำวาระดังกล่าวเข้าหารือใน ครม.  แน่นอน และยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ โดยได้เปิดโอกาสให้ฝ่ายต่าง ๆ เสนอข้อโต้แย้งประเด็นอื่น ๆ มาก่อนหน้านี้แล้ว เช่นเดียวกับ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า นาซาได้ดำเนินการวิจัยในลักษณะนี้ กับประเทศเกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน ซึ่งเพิ่งดำเนินการเสร็จสิ้น โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จะมีส่วนร่วมการศึกษา วิจัยดังกล่าวไปพร้อมกับนาซาด้วย และเห็นสมควรให้นาซาเช่าสนามบินอู่ตะเภา

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายปลอดประสพ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากยังคงมีหลายฝ่ายท้วงติง  แต่ตนก็ยังยืนยันว่า หากให้นาซาเช่าไม่มีปัญหาใดเกิดขึ้นกับประเทศไทย ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ยังไม่มีใครออกมากล่าวถึงประเด็นดังกล่าว
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนเบรก! นาซาขอใช้อู่ตะเภา ยกพิจารณาครั้งหน้า โพสต์เมื่อ 19 มิถุนายน 2555 เวลา 16:44:19 1,582 อ่าน
TOP