โลโก้ google ฉลองวันเกิด 100 ปี อลัน ทัวริง




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Google.com , kleostoday.blogspot.com

         เปิดหน้า google มาวันนี้ เจอภาพโลโก้ google แปลกตาอีกแล้ว วันนี้ (23 มิถุนายน) เป็นตัวเลขเหมือนกับถอดรหัสอะไรสักอย่างน่าสนใจทีเดียว อ้อ...ที่แท้ก็เป็นวันครบรอบวันเกิด 100 ปี ของ อลัน ทัวริง (Alan Turing) นี่เอง ว่าแต่เขาเป็นใครกันนะ...

         อลัน ทัวริ่ง คนนี้ เขาเป็นบุคคลสำคัญในวงการคอมพิวเตอร์ค่ะ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า อลัน มาธิสัน ทัวริง (Alan Mathison Turing) เกิดเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ค.ศ.1912 หรือเมื่อ 100 ปีที่แล้ว ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เขาเรียนจบจาก King's College ในเคมบริดจ์ และเริ่มสร้างผลงานด้านคณิตศาสตร์มากมาย





         อลัน ทัวริ่ง ถือเป็นนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในยุคนั้น โดยได้รับการยกย่องว่าเป็น "บิดาแห่งคอมพิวเตอร์" เพราะสร้างผลงานที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ออกมามากมาย โดยเฉพาะ Turing Machine หรือ เครื่องจักรทัวริง ที่มีความมหัศจรรย์เป็นอย่างมาก และเป็นต้นแบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

         นอกจากนี้ ทัวริง ยังมีผลงานการถอดรหัสเครื่องอีนิกมา (ENIGMA) ซึ่งเป็นรหัสลับที่นาซีใช้ติดต่อสื่อสารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเขาเป็นหัวหน้าของกลุ่ม Hut 8 ที่ทำหน้าที่ในการแกะรหัสของเครื่องอีนิกมาที่ใช้ในฝ่ายทหารเรือ จากนั้น ทัวริง ก็ยังสนใจเรื่องลำดับฟีโบนัชชี (Fibonacci sequence) ที่ปรากฏในการเรียงตัวของใบพืชและดอกทานตะวัน ซึ่งเป็นลำดับที่เกิดจากการนำเลขสองตัวหน้าบวกกันไปเรื่อย ๆ เริ่มจากเลข 0 และ 1

         หลังสงครามโลก ทัวริง ได้ออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถใช้โปรแกรมได้เป็นเครื่องแรก ๆ ของโลก และได้สร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นจริง ๆ ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ความสามารถของเขาได้รับการยอมรับ และมีการก่อตั้งรางวัลทัวริงขึ้น เพื่อยกย่องอลัน ทัวริง

         อย่างไรก็ตาม ในปี ค.ศ.1952 ทัวริง ถูกจับกุมในข้อหามีเพศสัมพันธ์กับเด็กชาย ซึ่งเจ้าตัวยอมรับสารภาพ และเลือกที่จะถูกลงโทษด้วยการฉีดฮอร์โมนเอสโตรเจนเป็นเวลา 1 ปี เพื่อลดความต้องการทางเพศ กระทั่งในปี ค.ศ.1954 อลัน ทัวริง ได้เสียชีวิตลงที่เมืองวิล์มสโล ประเทศอังกฤษ โดยพนักงานทำความสะอาดเป็นผู้พบร่างไร้วิญญาณของทัวริง ในสภาพมีแอปเปิ้ลครึ่งลูกหล่นอยู่ข้าง ๆ และมีร่องรอยการทำการทดลองทางเคมีอยู่ใกล้ ๆ นักวิทยาศาสตร์คนดังจากไปด้วยวัยเพียงแค่ 41 ปีเท่านั้น...



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลโก้ google ฉลองวันเกิด 100 ปี อลัน ทัวริง โพสต์เมื่อ 23 มิถุนายน 2555 เวลา 10:07:42 5,241 อ่าน
TOP
x close