เกมมาแรง วิจัยชี้เด็กผู้หญิงชอบเล่นเกมมากกว่าตุ๊กตา

เกมมาแรง วิจัยชี้เด็กผู้หญิงชอบเล่นเกมมากกว่าตุ๊กตา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  wordpress.com

          ใครที่คิดว่าตุ๊กตาหน้าตาสวย ๆ ยังคงเป็นของเล่นชิ้นโปรดของเด็กผู้หญิงอยู่ คุณคงต้องคิดเสียใหม่แล้วล่ะ เพราะล่าสุดได้มีผลสำรวจออกมาแล้วว่า ของเล่นอันดับ 1 ในใจของสาวน้อยทั้งหลายในปัจจุบันนั้นคือวีดีโอเกมต่างหาก

          โดยจากผลสำรวจของบริษัท อี ออน อีเนอร์ยี ของอังกฤษ พบว่า พวกของเล่นอิเล็กทรอนิกส์นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ มาตั้งแต่ยุค 80 และภายในระยะเวลาเพียง 30 ปี บริษัทผลิตเกมอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก็ได้ผลิตวิดีโอเกมออกมามากมาย จนวันนี้ที่วิดีโอเกมเหล่านี้ได้ถูกพัฒนาให้ล้ำสมัยและขายกันเกลื่อนตลาด ไม่ว่าจะเป็น PlayStation จากโซนี่, Xbox จากไมโครซอฟท์, Wii จากนินเทนโด ส่งผลให้วิดีโอเกมที่เคยเป็นของเล่นยอดนิยมอันดับที่ 5 ของเด็ก ๆ ในยุค 80 แซงหน้าของเล่นทุกชนิดขึ้นมาครองแชมป์อันดับที่ 1 เกมยอดนิยมของเด็ก ๆ ในศตวรรษนี้

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทุกวันนี้ของเล่นอิเล็กทรอนิกส์จำพวกเกมจะกลายเป็นของเล่นอันดับ 1 สำหรับเด็ก ๆ ไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่าเด็กจะเปลี่ยนใจเลิกเล่นของเล่นชิ้นอื่น ๆ เสมอไป โดยจากการสอบถามเด็กทั่วอังกฤษจำนวน 2,000 คน พบว่า ของเล่นที่เสริมทักษะความคิดสร้างสรรค์เช่นตัวต่อเลโก้ก็ยังคงอยู่ในอันดับ 2 ด้วยคะแนนโหวต 18% ตามมาด้วยตุ๊กตาซึ่งอยู่ในอันดับ 3 ที่ 16%

          ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจยังพบว่าของเล่นที่ได้รับผลกระทบจากความนิยมของวีดีโอเกมมากที่สุดก็คือของเล่นประเภทเกมกระดานนั่นเอง เพราะของเล่นประเภทนี้ความนิยมตกลงมาเรื่อย ๆ จนได้รับคะแนนโหวตเพียงแค่ 3% เท่านั้น ทั้ง ๆ ที่เคยเป็นของเล่นที่เด็ก ๆ ชอบมากที่สุดชิ้นหนึ่งในอดีตมาก่อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญต่างให้ความเห็นว่าที่เป็นแบบนี้เพราะของเล่นประเภทนี้ขาดการพัฒนารูปแบบเพื่อเรียกความสนใจจากเด็ก ๆ ในขณะที่วีดีโอเกมนั้นมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องให้เด็ก ๆ ได้เลือกเล่นมากมายหลายรูปแบบนั่นเอง

          ทั้งนี้ แม้ว่าของเล่นอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นสิ่งที่เด็ก ๆ นิยมกันมาก แต่ผู้ปกครองก็คงต้องคอยควบคุมการเล่นของลูก ๆ อย่างใกล้ชิดด้วยเหมือนกัน เพราะอาจมีเกมบางประเภทที่มีภาพความรุนแรงเกินไปสำหรับเด็ก ๆ ซึ่งไม่เหมาะกับลูกของคุณได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกมมาแรง วิจัยชี้เด็กผู้หญิงชอบเล่นเกมมากกว่าตุ๊กตา โพสต์เมื่อ 25 มิถุนายน 2555 เวลา 16:34:21 2,927 อ่าน
TOP
x close