x close

เรืองไกร ยื่นสอบ ชัช-วสันต์ ดำรงตำแหน่งโดยมิชอบ


เปิดบัญชีทรัพย์สิน  เรืองไกร

 
          เรืองไกร ยื่นสอบ ชัช-วสันต์ ต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าดำรงตำแหน่งชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เหตุไม่ได้รับการโปรดเกล้า
 
          เมื่อวานนี้ (26 มิถุนายน) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ตนได้ยื่นเรื่องต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบนายชัช ชลวร ว่าเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญด้วยความชอบหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2551 นายชัชได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด
 
          นายเรืองไกร กล่าวต่อไปว่า ต่อมานายวสันต์ ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ทว่าไม่ได้มีคำสั่งโปรดเกล้าฯ ให้นายชัช เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และที่สำคัญ รัฐธรรมนูญ มาตรา 208 วรรคหนึ่ง ที่ระบุว่า ประธานศาลและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สามารถดำรงตำแหน่งได้เพียงวาระเดียว ดังนั้นนายชัช ได้ดำรงตำแหน่งไปแล้ว และถ้าศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติแต่งตั้งให้นายชัชเป็นตุลาการ ย่อมทำไม่ได้ เพราะเรื่องนี้รัฐธรรมนูญมาตรา 204 วรรคหนึ่ง ระบุว่า เป็นอำนาจของพระมหากษัตริย์
 
          นายเรืองไกร กล่าวปิดท้ายว่า ดังนั้นอยากให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่ใช่นายชัชและนายวสันต์ ร่วมกันพิจารณาเรื่องนี้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ถ้าหากนายชัชไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ คดีที่นายชัชทำหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554 จะชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรืองไกร ยื่นสอบ ชัช-วสันต์ ดำรงตำแหน่งโดยมิชอบ โพสต์เมื่อ 27 มิถุนายน 2555 เวลา 10:45:59 1,062 อ่าน
TOP