ครั้งแรก!!! เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน 11 - 15 ก.ค.นี้


เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน

          ชวนทุกครอบครัวเปิดโลกการอ่านผ่านหนังสือด้วยแนวคิด "สร้างสรรค์จินตนาการ ปูพื้นฐานจากครอบครัว" พร้อมกิจกรรมกระตุ้นจินตนาการสำหรับทุกวัย อาทิ ประกวด PUBAT COSPLAY จากตัวละครในหนังสือ, สนุกกับตัวการ์ตูนยอดฮิต "มาสค์ ไรเดอร์", "โพโระโระ เพนกวินป่วนก๊วนขั้วโลก", นิทรรศการหนังสือป็อปอัพ, นิทานในสวนกระดาษ และ 108 หนังสือดี ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ

          สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ตอกย้ำความมุ่งมั่นขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งการอ่านให้เกิดขึ้นในครอบครัวด้วยงาน "เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน" (Family’s  Book Festival) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ระหว่างวันพุธที่ 11- วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2555 เวลา 10.00 น. -20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด "สร้างสรรค์จินตนาการ ปูพื้นฐานจากครอบครัว" เชิญชวนสมาชิกทุกคนในครอบครัวมาร่วมสร้างนิสัยรักการอ่านและเปิดโลกความคิดอันไร้ขอบเขตผ่านตัวหนังสือร่วมกัน ด้วยกิจกรรมและนิทรรศการสุดสนุก อาทิ นิทรรศการ 108 หนังสือดีโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส. ),  โครงการ "PUBAT COSPLAY" ประกวดคอสเพลย์จากตัวละครในหนังสือ, "นิทานในสวนกระดาษ" จากเอสซีจีเปเปอร์ร่วมกับมูลนิธิซิเมนต์ไทย, นิทรรศการหนังสือป็อปอัพ "เพียงพ่อก็พอเพียง The Soul of Siam" โดยมูลนิธิศิริวัฒนา รวมถึงร่วมสนุกกับตัวการ์ตูนยอดฮิต "มาสค์ ไรเดอร์", "โพโระโระ เพนกวินป่วนก๊วนขั้วโลก" ที่บินตรงมาจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อพบน้องๆหนูๆโดยเฉพาะ พร้อมเต็มอิ่มกับหนังสือคุณภาพจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ 369 บูท บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร!!!

เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน

          ในงานแถลงข่าวแนะนำไฮไลท์ "เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน" (Family’s Book Festival) ยังจัดให้มีเสวนาพิเศษในหัวข้อ "สร้างสรรค์จินตนาการ ปูพื้นฐานจากครอบครัว" โดยผู้มีประสบการณ์ตรงคือ วรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT), ถนัด ไทยปิ่นณรงค์ กรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) และนุสบา ปุณณกันต์ ซึ่งควงคู่มากับลูกชายสุดหล่อ น้องปุณณ ปุณณกันต์ วัย 11 ขวบ และน้องกันต์ ปุณณกันต์ วัย 5 ขวบ มาร่วมพูดคุยถึงการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วยการอ่าน รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นถึงกลวิธีในการปลูกฝังให้ลูก ๆ รักหนังสือท่ามกลางกระแสเทคโนโลยีที่พร้อมจะดึงดูดความสนใจจากเด็กๆไปในทุกขณะ พร้อมโชว์สนุก ๆ จาก "มาส์ค ไรเดอร์" และ "โพโระโระ เพนกวินป่วนก๊วนขั้วโลก" เป็นกิจกรรมเรียกน้ำย่อยอีกด้วย

          นายวรพันธ์ โลกิตสถาพร นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน (Family’s  Book Festival) นี้ เกิดขึ้นเนื่องจากเป้าหมายสำคัญในการทำงานของสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ คือการมุ่งสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ซึ่งวัฒนธรรมการอ่านนั้นจะสามารถสร้างขึ้นได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนนั้น จะต้องเริ่มขึ้นจากหน่วยย่อยที่สุดของสังคมอย่าง "ครอบครัว" ซึ่งแม้จะเป็นหน่วยเล็กที่สุดของสังคมทว่ากลับมีความหมายและสำคัญที่สุด

เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน

          "ใน 1 วัน เด็ก ๆ จะใช้เวลาประมาณ 2 ใน 3 อยู่กับครอบครัว ดังนั้นการปลูกฝังให้อนาคตของชาติรักในการอ่านได้นั้น จึงจำเป็นจะต้องเริ่มต้นขึ้นจากครอบครัว ครอบครัวไหนที่สามารถสร้างนิสัยรักการอ่านให้ลูก ๆ ได้นั้นก็เท่ากับว่ากำลังสร้างทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญ เพื่อช่วยพัฒนาสังคมในทุกมิติอย่างยั่งยืน เพราะมีงานวิจัยรองรับเสมอว่าเด็กที่พัฒนาทักษะด้วยการอ่าน จะเติบโตขึ้นมาโดยมีวุฒิภาวะรอบด้านทั้งอารมณ์ สติปัญญา และจริยธรรม ซึ่งจะต้องสร้างกันตั้งแต่ยังเด็ก ๆ ยังเป็นหน่ออ่อน

          นอกจากนี้เรายังมุ่งหวังให้กิจกรรมการอ่านที่เกิดขึ้นร่วมกันของสมาชิกในครอบครัวนั้น เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างความรักความผูกพันและสานความสัมพันธ์ของทุกคนให้แน่นแฟ้นขึ้นด้วย ปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่สมัยใหม่ในหลายบ้านมักปล่อยให้ลูกๆอยู่กับโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือเทคโนโลยีต่างๆโดยลำพัง ถ้าหากเปลี่ยนกิจกรรมมาเป็นการอ่านหนังสือ คุณพ่อคุณแม่ก็จะมีกิจกรรมร่วมกับลูก ๆ โดยมีหนังสือเป็นตัวเชื่อมโยง เมื่อครอบครัวแข็งแรง ประเทศชาติก็ย่อมแข็งแรงเช่นกัน"

เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน

          นายวรพันธ์ยังเผยอีกว่า นอกจากจะยกขบวนหนังสือคุณภาพจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ 369 บูท มาอยู่บนพื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตรให้ทุกครอบครัวได้เลือกสรรกันอย่างเต็มที่แล้ว ในปีนี้ยังมีกิจกรรมไฮไลท์เด็ดๆเพื่อทุกเพศทุกวัยอีกมากมาย อาทิ นิทรรศการ 108 หนังสือดี โครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส. ), โครงการ "PUBAT COSPLAY" ชวนเยาวชนที่เปี่ยมจินตนาการมาร่วมประกวดแต่งคอสเพลย์จากตัวละครในหนังสือหลากแนว (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pubat.or.th หรือ www.facebook/BookThai) , นิทานในสวนกระดาษ จากเอสซีจีเปเปอร์ร่วมกับมูลนิธิซิเมนต์ไทย ,นิทรรศการหนังสือ Pop Up "เพียงพ่อก็พอเพียง The Soul of Siam" โดยมูลนิธิศิริวัฒนา, สนุกกับตัวการ์ตูนยอดฮิต "มาสค์ ไรเดอร์", "โพโระโระ เพนกวินป่วนก๊วนขั้วโลก" ที่บินตรงมาจากประเทศญี่ปุ่น, ระดมหนังสือนิทานช่วยเหลือชุมชนน้ำท่วม ระบัดใบ จ.ระนอง และพื้นที่ประสบภัยอื่นๆ ,การ์ตูนไทยสร้างสุข, Reading TV  เปิดเวทีให้หนูน้อยนักอ่านได้แสดงความสามารถออกอากาศ, กิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ อาทิ พับกระดาษรูปสัตว์ ลากเส้น เล่นสี  หุ่นนิทานนิ้วมือ  ปั้นตัวละครจากหนังสือ เพ้นท์กระเป๋าผ้าลดและกิจกรรม พ่อแม่ยุคใหม่ใส่ใจสมองลูก โดยทีเค ปาร์ค

          "ที่สำคัญทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ยังคงทำกิจกรรม PUBAT Charity ปันกันอ่าน แบ่งกันให้ อย่างต่อเนื่อง เพราะการให้โอกาสทางการอ่านแก่ผู้ที่ขาดโอกาสเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง นอกจาก "โครงการทอฝันปันหนังสือให้น้อง" ซึ่งเราจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 25 โดยมอบบัตรกำนัลให้แก่เด็กด้อยโอกาสจากองค์กรต่าง ๆ จำนวน 300 คน มูลค่าคนละ 500 บาท เพื่อนำไปเลือกซื้อหนังสือที่สนใจภายในงานแล้วนั้น สำหรับ "โครงการมอบทุนเพื่อจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน" เพื่อขยายโอกาสและส่งเสริมการเข้าถึงหนังสือและการอ่านให้กับเด็กและชุมชนที่อยู่ห่างไกลนั้น ในปีนี้ได้มอบเงินอุดหนุนให้แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารถึง 11 โรงเรียน รวมมูลค่ากว่า 660,000 บาท เพื่อจัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดด้วย" นายวรพันธ์กล่าว

เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน

          งานเทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน (Family’s Book Festival) จะมีขึ้นในระหว่างวันพุธที่ 11- วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2555 เวลา 10.00 - 20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pubat.or.th

          แล้วอย่าลืมอุ้มลูก จูงหลาน ชวนเพื่อน ๆ มาร่วมกิจกรรมสนุก ๆ พร้อมเลือกสรรหนังสือที่รักไปอ่าน เพื่อเปิดโลกจินตนาการร่วมกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรก!!! เทศกาลหนังสือครอบครัวนักอ่าน 11 - 15 ก.ค.นี้ โพสต์เมื่อ 30 มิถุนายน 2555 เวลา 11:34:45 1,393 อ่าน
TOP
x close