x close

เด็กเสิร์ฟหนาว! ร้านอาหารจีนใช้หุ่นยนต์เป็นบริกรแทน


หุ่นยนต์บริกร

หุ่นยนต์บริกร

หุ่นยนต์บริกร

หุ่นยนต์บริกร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก 517dv.com

          เทคโนโลยีสมัยนี้ก้าวหน้าไปมาก จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อช่วยทุ่นแรงมนุษย์ อย่างเช่น "หุ่นยนต์" ที่แต่ละประเทศกำลังเร่งพัฒนาให้พวกมันมาช่วยงานมนุษย์ได้หลากหลายมากขึ้น แต่สำหรับหุ่นยนต์ที่กำลังเป็นที่ฮือฮาอยู่ในเมืองฮาร์บิน เชื่อว่าบรรดาพนักงานเสิร์ฟเห็นแล้วคงต้องกุมขมับ เพราะกลัวจะตกงานเป็นแน่แท้

          นั่นก็เพราะที่ร้านอาหารซึ่งเปิดใหม่ในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง ประเทศจีน ได้สร้างจุดขายแปลกใหม่ด้วยการใช้หุ่นยนต์ทำหน้าที่เป็นบริกรของร้าน และต้องทำงานทุกอย่างเหมือนที่บริกรร้านอาหารทำ ไม่ว่าจะเป็นการเชิญลูกค้ามานั่งที่โต๊ะ รับออเดอร์ ปรุงอาหาร หรือแม้แต่การเสิร์ฟอาหาร ที่ต้องบอกว่า เจ้าพวกนี้ทำได้หมดอย่างน่าทึ่ง เรียกลูกค้าที่อยากเห็นความแปลกใหม่ได้มากทีเดียว

          สำหรับกลยุทธ์เด็ดนี้เป็นไอเดียของ นายหลิว ฮาเซิง เจ้าของร้านซึ่งเป็นวิศวกรเครื่องกล เขาบอกว่า ได้ใช้เงินลงทุนไปกว่า 5 ล้านหยวน (ประมาณ 25 ล้านบาท) เพื่อเปิดร้านอาหารแห่งนี้ แต่ถ้าหากคิดเฉพาะค่าหุ่นยนต์ที่จ้างให้บริษัทหุ่นยนต์แห่งหนึ่งในประเทศจีนเป็นผู้ผลิตก็ตกราว ๆ เกือบ 3 แสนหยวน (ประมาณ 1.5 ล้านบาท) แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน

          นายหลิว บอกอีกว่า ร้านอาหารของเขามีหุ่นยนต์ทั้งหมด 18 ตัว แต่ละตัวสูงราว ๆ 1.3-1.6 เมตร มีสีสัน รูปร่างต่าง ๆ กัน และสามารถแสดงความรู้สึกทางสีหน้าได้ถึง 10 แบบ แถมยังสามารถพูดภาษาจีนง่าย ๆ ได้ด้วย โดยหุ่นยนต์ทุกตัวจะมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมอยู่ภายในห้องคอมพิวเตอร์ เมื่อพวกมันทำงานเสร็จก็จะมาชาร์จพลังงานไฟฟ้า เพื่อเตรียมพร้อมทำงานในวันต่อไปเหมือนกับคนทานอาหารเพื่อเติมพลังงานให้ร่างกายนั่นเอง

หุ่นยนต์บริกร

หุ่นยนต์บริกร

หุ่นยนต์บริกร

หุ่นยนต์บริกร

หุ่นยนต์บริกร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กเสิร์ฟหนาว! ร้านอาหารจีนใช้หุ่นยนต์เป็นบริกรแทน โพสต์เมื่อ 2 กรกฎาคม 2555 เวลา 17:33:01 2,424 อ่าน
TOP